“เครดิต สวิส” คาดเศรษฐกิจโลกครึ่งหลังปี 64 ขยายตัว 5.9%

เครดิต สวิส ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะขยายตัวในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากประเทศต่างๆ ทยอยกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ซึ่งนำไปสู่การฟื้นตัวของรายได้ที่เพิ่มขึ้นและการจ้างงานใหม่

สำหรับแนวโน้มการลงทุนในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 เครดิต สวิส คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 5.9% ในปีนี้และ 4% ในปี 2565 โดยได้แรงหนุนจากการดำเนินการฉีดวัคซีน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการฟื้นตัวของภาคบริการในวงกว้าง

นอกจากนี้ เครดิต สวิส ยังระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐคาดว่าจะขยายตัว 6.9% ในปีนี้ ส่วนยูโรโซนคาดว่าจะขยายตัว 4.2% ขณะที่ภูมิภาคเอเชีย ซึ่งไม่รวมญี่ปุ่น คาดว่าจะเติบโต 7.5%

นายเรย์ ฟาร์ริส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนประจำภูมิภาคเอเชียใต้กล่าวว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะทำให้รายได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วทั่วโลก ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วยหนุนตลาดหุ้น

ทั้งนี้ นายฟาร์ริสเสริมว่า เขาไม่คาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศการตัดสินใจใดๆ จนกว่าจะถึงช่วงปลายไตรมาสที่ 3 หรือนานกว่า พร้อมเสริมว่าเฟดจะไม่ใช้มาตรการผ่อนจนกว่าถึงปี 2565 ส่วนอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มคงตัวจนถึงปี 2566

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top