วุฒิสมาชิกสหรัฐเรียกร้องไบเดนคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่สั่งปิด “แอปเปิล เดลี”

วุฒิสมาชิกของสหรัฐ 2 รายได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ใช้อำนาจกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการสั่งปิดหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลีของฮ่องกง โดยชี้ว่าธนาคารต่างประเทศก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

จดหมายจากนายแพท ทูมีย์ สมาชิกคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกัน และนายคริส ฟาน ฮอลเลน จากพรรคเดโมแครต ได้อ้างถึงรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า นายจอห์น ลี รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงของฮ่องกงได้ส่งจดหมายถึงนายจิมมี ไล เจ้าของแอปเปิล เดลีและธนาคารสาขาของเอชเอสบีซีและซิตี้แบงก์ โดยขู่ว่าจะจำคุกสูงสุด 7 ปีหากเดินบัญชีให้กับนายไล

นายลีได้สั่งให้ธนาคารสาขาต่างๆ ระงับบัญชีของนายไล ซึ่งดูเหมือนว่าธนาคารเหล่านั้นก็ดำเนินการตามคำสั่ง

วุฒิสมาชิกกล่าวว่า กฎหมายการปกครองตนเองของฮ่องกง (Hong Kong Autonomy Act) ที่กำหนดให้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐต้องระบุตัวบุคคลเพื่อพบปะกับชาวต่างชาตินั้น “มีส่วนอย่างมาก” ต่อ “การบั่นทอนเสรีภาพในการชุมนุม พูดคุย สื่อสาร หรือหลักนิติธรรมที่เป็นอิสระของชาวฮ่องกง”

จดหมายระบุว่า “มีความเป็นไปได้สูงที่การปราบปรามนายจิมมี ไลและแอปเปิล เดลีนั้นเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติจำนวนมากที่อยู่ภายใต้การบังคับใช้มาตรา 5 ของกฎหมายปกครองตนเองฮ่องกง”

“เราขอเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารบังคับใช้กฎหมายปกครองตนเองฮ่องกงอย่างครอบคลุมทันทีที่เกิดความอยุติธรรมกับนายจิมมี ไล และการบังคับปิดแอปเปิล เดลี” รายงานระบุ

กฎหมายของสมาชิกวุฒิสภากำหนดให้มีการคว่ำบาตรภาคบังคับต่อบุคคลและหน่วยงานที่บ่อนทำลายความเป็นอิสระของฮ่องกง และการคว่ำบาตรธนาคารที่ทำธุรกิจกับหน่วยงานและบุคคลเหล่านั้น

วุฒิสมาชิกกล่าวเสริมว่า พวกเขาเข้าใจว่าคำสั่งที่ส่งไปยังธนาคารต่างประเทศนั้นอยู่นอกกระบวนการยุติธรรม โดยเจ้าหน้าที่เพียงคนเดียวนอกระบบศาล และไม่มีข้อหาทางอาญาหรือหมายศาลใดๆ

“คำสั่งเหล่านี้ทำให้หลายคนรู้สึกว่าหลักนิติธรรมไม่มีอยู่ในฮ่องกงแล้ว” วุฒิสมาชิกกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top