จีนเรียกร้องสหรัฐทำตามมติ UN ให้ยกเลิกคว่ำบาตรคิวบาโดยสิ้นเชิงในทันที

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ, การค้า และการเงินต่อคิวบาโดยทันทีและสิ้นเชิง

นายจ้าว ลิเจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแสดงความเห็นดังกล่าวในการแถลงข่าวหลังจากที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) อนุมัติมติ “ความจำเป็นที่ต้องหยุดการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ, การค้า และการเงินที่สหรัฐมีต่อคิวบา” ด้วยเสียงส่วนใหญ่ และเป็นครั้งที่ 29 ของมติในหัวข้อดังกล่าว

มติดังกล่าวเรียกร้องให้ทุกประเทศปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติและบรรทัดฐานของกฎหมายสากล และเพื่อยกเลิกรูปแบบใดๆ ของผลกระทบ, กฎหมาย และมาตรการนอกอาณาเขตที่ส่งผลกระทบต่ออธิปไตยของประเทศอื่นๆ รวมถึงสิทธิอันชอบธรรมและผลประโยชน์ขององค์กรและตัวบุคคลภายใต้อำนาจรัฐนั้น รวมถึงเสรีภาพด้านการค้าและการเดินเรือด้วย

“น่าเสียดายที่มติดังกล่าวไม่ได้รับการปฏิบัติตามอย่างมีประสิทธิภาพมาเป็นเวลาหลายปี” นายจ้าวกล่าว พร้อมเสริมว่า การคว่ำบาตรที่สหรัฐมีต่อคิวบายังไม่ยุติ และแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่รุนแรงขึ้นในช่วงหลายปีมานี้

นายจ้าวกล่าวว่า จีนสนับสนุนให้เคารพสิทธิของแต่ละประเทศเสมอมาเพื่อให้เกิดระบบสังคมและการพัฒนาของตนเอง, ยึดมั่นในระเบียบระหว่างประเทศที่อิงตามกฎหมายระหว่างประเทศ, รักษาความยุติธรรมและเป็นธรรมระหว่างประเทศ และต่อต้านการคว่ำบาตรแต่เพียงฝ่ายเดียวต่อประเทศอื่นๆ ด้วยทหาร, การเมือง, เศรษฐกิจ หรือวิธีอื่นๆ

“จีนเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ, การค้า และการเงินต่อคิวบาโดยสิ้นเชิงในทันที นี่คือการเรียกร้องสากลของประชาคมระหว่างประเทศ” นายจ้าวกล่าว พร้อมเสริมว่า “หวังว่าสหรัฐจะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างรัฐตามปกติกับคิวบาให้สอดคล้องกับจุดประสงค์และบรรทัดฐานของกฎบัตรสหประชาชาติและหลักพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และนำมาซึ่งผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายและทำเพื่อสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคอเมริกาทั้งหมด”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top