จีนสร้างสถานีเฝ้าติดตามสภาพแวดล้อมในอวกาศแห่งใหม่

ศูนย์วิทยาศาสตร์อวกาศแห่งชาติจีน (NSSC) เปิดเผยว่า จีนเริ่มก่อสร้างสถานีเฝ้าติดตาม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายศึกษาสภาพอากาศในอวกาศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศูนย์ NSSC ซึ่งสังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ระบุว่า สถานีเฝ้าติดตามมีพื้นที่ราว 160 ไร่ อยู่ในอำเภอซื่อจื่อหวัง เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน โดยคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2566

สถานีดังกล่าวจะปรับใช้เรดาร์ความถี่สูงขนานใหญ่เป็นอุปกรณ์ตรวจจับหลัก และบูรณาการวิธีตรวจจับอันหลากหลาย อาทิ เรดาร์วิทยุ เครือข่ายเชิงแสงแบบทั้งต้องใช้และไม่ต้องใช้แหล่งพลังงานจากภายนอก รังสีคอสมิก และสนามแม่เหล็กโลก

ขณะเดียวกันสถานียังสามารถเฝ้าติดตามบรรยากาศชั้นไอโอโนสเฟียร์ บรรยากาศชั้นกลางและบน รังสีคอสมิก และการรบกวนของสนามแม่เหล็กโลกทางตอนเหนือของจีนแบบเรียลไทม์

สถานีแห่งนี้เป็นของเครือข่ายเฝ้าติดตามสภาพแวดล้อมในอวกาศบนภาคพื้นดิน ซึ่งจะช่วยคณะนักวิทยาศาตร์ทำความเข้าใจการก่อตัวของสภาพอากาศในอวกาศลึกซึ้งยิ่งขึ้น รวมถึงให้การสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์และข้อมูล เพื่อลดผลกระทบจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในอวกาศ

ทั้งนี้ สภาพอากาศในอวกาศครอบคลุมการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมในอวกาศ อาทิ เปลวสุริยะ พายุแม่เหล็ก และการพยากรณ์แสงเหนือ ซึ่งล้วนส่งผลต่อการทำงานของระบบการบินและอวกาศ การสื่อสาร และระบบนำทางต่างๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top