ไบเดนประชุมผู้นำอัฟกานิสถานวันนี้ ขณะกองทัพสหรัฐชุดสุดท้ายถอนตัวกลับประเทศ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมเข้าประชุมกับนายอาชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน และนายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ ประธานสภาสูงเพื่อการปรองดองแห่งชาติที่ทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องการสนับสนุนจากสหรัฐ ขณะที่ทหารสหรัฐชุดสุดท้ายกำลังถอนกำลังกลับประเทศหลังจากสงครามยาวนาน 20 ปีในการช่วยอัฟกานิสถานขับไล่กลุ่มตาลีบัน

การประชุมครั้งนี้คาดว่าจะมีความสำคัญยิ่งสำหรับปธน.กานี ในฐานะสัญลักษณ์สะท้อนความช่วยเหลือใหม่ๆ จากสหรัฐ เพราะจะเป็นการยืนยันการสนับสนุนจากปธน.ไบเดนในการช่วยเหลือผู้นำอัฟกานิสถาน ซึ่งเผชิญหน้ากับกลุ่มตาลีบันที่รุกคืบ วางระเบิด และลอบสังหาร ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก็เพิ่มขึ้นและยังมีเหตุขัดแย้งทางการเมืองในอัฟกานิสถานด้วย

นายโรนัลด์ นอยมันน์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอัฟกานิสถาน กล่าวว่า “ในเวลาที่ขวัญกำลังใจสั่นคลอนอย่างหนักและสิ่งต่างๆ กำลังย่ำแย่ อะไรก็ตามที่จะช่วยให้ขวัญกำลังใจและความเชื่อมั่นของรัฐบาลเพิ่มขึ้นได้ต่างคุ้มค่าที่จะทำทั้งนั้น” และเพิ่มเติมว่า “การเชิญปธน.กานีมาที่นี่เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าเรากำลังหนุนหลังเขาอยู่”

นางแครีน ฌ็อง ปิแอร์ รองโฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า การประชุมกันครั้งแรกระหว่างปธน.ไบเดน กับปธน.กานี และนายอับดุลลาห์ จะเน้นไปที่ความมุ่งมั่นของสหรัฐต่อชาวอัฟกานิสถานและกองกำลังรักษาความมั่นคง

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนจะเรียกร้องให้ปธน.กานีและนายอับดุลลาห์ร่วมมือกัน โดยเขาจะย้ำการสนับสนุนจากสหรัฐเกี่ยวกับข้อตกลงสันติภาพผ่านการเจรจา

ปธน.ไบเดนได้ร้องขอให้สภาคองเกรสอนุมัติความช่วยเหลือด้านความมั่นคงในวงเงิน 3.3 พันล้านดอลลาร์ให้แก่อัฟกานิสถานในปีหน้า และกำลังอยู่ระหว่างการส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 3 ล้านโดสให้อัฟกานิสถาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top