อังกฤษสั่งตรวจสอบแอมะซอน-กูเกิล ปมรีวิวปลอมระบาด

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการแข่งขันและตลาด (CMA) ของอังกฤษมีคำสั่งให้สอบสวนแอมะซอนและกูเกิลอย่างเป็นทางการ หลังจากหลายฝ่ายแสดงความกังวลว่า ทั้งสองบริษัทไม่มีความสามารถในการในการจัดการกับรีวิวปลอมของสินค้าและบริการต่างๆ

นายแอนเดรีย คอสเชลลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ CMA แถลงข่าวว่า “ขณะนี้เรากำลังตรวจสอบกรณีที่หลายฝ่ายแสดงความกังวลว่า แอมะซอนและกูเกิลไม่ได้ดำเนินการเพื่อป้องกันหรือกำจัดรีวิวปลอมมากเพียงพอเพื่อเป็นการปกป้องสิทธิผู้บริโภคและผู้ประกอบการที่สุจริต”

“สิ่งสำคัญคือการที่บริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ต้องรับผิดชอบ และเราพร้อมดำเนินการในด้านต่างๆ หากผลตรวจสอบพบว่าทั้งสองบริษัทมีความบกพร่องในด้านการดำเนินการ” นายคอสเชลลี ระบุ

รีวิวปลอมของสินค้าและบริการต่างๆ ที่หลอกลวงผู้บริโภคเป็นปัญหาสำคัญสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยแอมะซอนนั้นเป็นเป้าหมายหลักของผู้ขายที่ต้องการสร้างกระแสความสนใจทางออนไลน์ให้กับสินค้าของตน ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา แอมะซอนได้เรียกร้องให้บริษัทโซเชียลมีเดียต่างๆ ดำเนินการตรวจสอบรีวิวปลอมเหล่านี้ด้วย

CMA มีการตรวจสอบปัญหารีวิวปลอมมาตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563 โดยในช่วงต้นปี 2563 นั้น CMA ได้สั่งให้เฟซบุ๊กและอีเบย์ระงับการใช้งานบัญชีผู้ใช้และปิดกลุ่มที่มีการซื้อและขายรีวิวปลอมของสินค้าและบริการต่างๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top