ภาคเอกชน พร้อมขับเคลื่อนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เร่งฟื้นธุรกิจท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน พร้อมด้วยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เดินทางลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามความพร้อมการขับเคลื่อนนโนบาย Phuket Sandbox เป็นพื้นที่นำร่องในการรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติของประเทศ

โดยภาคเอกชนจังหวัดภูเก็ต แสดงความพร้อมในการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่อง ซึ่งในขณะนี้มีผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA Plus 10 ประเภทธุรกิจ รวม 440 ราย แบ่งเป็นโรงแรม/ที่พัก 300 ราย และผู้ประกอบการอื่นๆ เช่น ศูนย์ประชุม สปา สนามกอล์ฟ และยังมีระบบ SHABA เป็นระบบการยืนยันการจองห้องพัก ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยมีผู้ประกอบการ พร้อมกลับมาเปิดกิจการเพิ่มขึ้น 20% คาดว่าจะทำให้เกิดการจ้างงานขั้นต่ำเบื้องต้น 20,000 คน และเน้นย้ำถึงยุทธศาสตร์ Sandbox ว่าจะทำให้เกิดการฟื้นฟูด้านต่าง ๆ ครอบคลุมทั้งระบบคมนาคมและขนส่งมวลชน ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการเริ่มต้น ซึ่งทุกฝ่ายมีกิจกรรมต้องทำอีกมากมาย และบูรณาการร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพื่อก้าวเข้าสู่การแข่งขันเพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.64 นี้เป็นต้นไป และร่วมกันสร้างความรับรู้เข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องด้วย

ขณะที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่า ในช่วงไตรมาส 3 จะมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาจำนวน 100,000 คน ประมาณการรายได้ 8.9 พันล้านบาท และคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตประมาณ 5.48 แสนคน/ครั้ง สร้างรายได้ประมาณ 5.51 พันล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top