ปารากวัยเตรียมดันบิตคอยน์เป็นสกุลเงินชำระหนี้ได้ตามกฎหมายตามรอยเอลซัลวาดอร์

เว็บไซต์ข่าว tekdeeps.com รายงานว่า ประเทศปารากวัยกำลังพิจารณาที่จะออกกฎหมายรับรองบิตคอยน์เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการเช่นเดียวกับเอลซัลวาดอร์ ขณะที่อีกหลายประเทศในละตินอเมริกา อาทิ ปานามา ก็กำลังพิจารณาที่จะทำให้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

นายออสการ์ ดาร์มาวัน ซีอีโอของ Indodax เว็บไซต์ซื้อขายบิตคอยน์และเงินคริปโตของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลปารากวัยกำลังพิจารณารวมบิตคอยน์เข้าเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศทางการเงินของประเทศ โดยปารากวัยอาจเป็นประเทศที่สองต่อจากเอลซัลวาดอร์ที่จะรับรองบิตคอยน์ให้เป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

นายดาร์มาวันเปิดเผยในวันนี้ (26 มิ.ย.) ว่า “ปารากวัยได้ประกาศว่า กำลังพิจารณาที่จะออกกฎหมายรับรองบิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้อย่างเป็นทางการ ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอีกหลายแห่งก็กำลังพิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยเป็นขั้นตอนที่จะลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ”

ทั้งนี้ ปารากวัยตั้งเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์กลางเงินคริปโตในละตินอเมริกา และต้องการเป็นแบบอย่างสำหรับประเทศอื่นๆ ในการออกกฎหมายรับรองให้เงินคริปโตสามารถใช้ชำระหนี้ได้ และที่น่าสนใจก็คือ ละตินอเมริกาเป็นภูมิภาคที่มีการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลมากที่สุด

“เชื่อกันว่าบิตคอยน์สามารถช่วยลดอัตราเงินเฟ้อได้ เนื่องจากได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นเครื่องมือในการป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีโรคระบาดใหญ่ บรรดาประเทศกำลังพัฒนาพบว่า การควบคุมเงินเฟ้อนั้นเป็นเรื่องยากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ในขณะนี้” นายดาร์มาวันกล่าว

ในอนาคตอาจมีประเทศอื่นๆ อีกที่จะพิจารณาใช้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเช่นเดียวกับเอลซัลวาดอร์

“เพราะบิทคอยน์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนซึ่งสามารถแก้ปัญหาด้านการเงินของประเทศกำลังพัฒนาและประเทศยากจนทั่วโลกได้” นายดาร์มาวันระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top