อินโดนีเซียเล็งฉีดวัคซีนโควิดของซิโนแวก-ไฟเซอร์ให้กับเด็กและเยาวชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินโดนีเซียกำลังพิจารณาการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวก (Sinovac) และไฟเซอร์ (Pfizer) ให้กับประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี หลังจากตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (Delta) ซึ่งแพร่กระจายได้ง่ายในกลุ่มเด็กและวัยรุ่น

นายบูดี กูนาดี ซาดิกิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียแถลงข่าวออนไลน์ในวันศุกร์ (25 มิ.ย.) ว่า ในการทบทวนรายการวัคซีนที่ได้รับอนุมัติใช้งานในกรณีฉุกเฉินสำหรับกลุ่มคนอายุน้อยของประเทศพบว่า สามารถใช้วัคซีนของซิโนแวกสำหรับกลุ่มประชาชนอายุ 3-17 ปี และใช้วัคซีนของไฟเซอร์สำหรับกลุ่มประชาชนอายุ 12-17 ปี”

ทั้งนี้ จีนได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนของซิโนแวกในกรณีฉุกเฉินสำหรับผู้มีอายุ 3 ปีขึ้นไป ขณะสหรัฐอนุมัติการใช้งานวัคซีนของไฟเซอร์ในกรณีฉุกเฉินสำหรับผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไป

นายซาดิกินกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการศึกษาการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกลุ่มเด็ก ซึ่งจะมีการเผยแพร่ในเร็วๆ นี้ พร้อมเฝ้าสังเกตพัฒนาการ และข้อมูลที่เกี่ยวกับประสิทธิภาพ และผลข้างเคียงของวัคซีนที่ฉีดให้กับเด็กในหลายๆ ประเทศต่อไป

“เราจะทำการตัดสินใจอย่างรอบด้านบนพื้นฐานของข้อมูลที่มี, ข้อมูลเชิงนโนบายในประเทศอื่นๆ ตลอดจนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์สุขภาพของวัคซีนที่ได้รับอนุมัติให้ใช้งานในกรณีฉุกเฉิน” นายซาดิกินระบุ

ทั้งนี้ อินโดนีเซียตั้งเป้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจำนวน 181.5 ล้านคน หรือราว 70% ของประชากรในประเทศภายในเดือนมี.ค. 2565

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top