รมว.สาธารณสุขอังกฤษลาออก หลังละเมิดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากยอมรับว่าได้ฝ่าฝืนแนวทางการเว้นระยะห่างทางสังคมกับเพื่อนสาวของตนเอง

ในจดหมายลาออกที่ส่งถึงนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า “เราเป็นหนี้ประชาชนที่เสียสละมากมายในระหว่างการแพร่ระบาดนี้ เราทำให้พวกเขาผิดหวังเมื่อผมได้ทำการฝ่าฝืนแนวทางปฏิบัติ สิ่งสุดท้ายที่ผมต้องการคือการที่ชีวิตส่วนตัวของผมมาทำให้เราเบี่ยงเบนความสนใจจากสิ่งสำคัญตรงหน้าที่จะพาเราฝ่าวิกฤตินี้”

นอกจากนี้ นายแฮนค็อกยังโพสต์วิดีโอทางทวิตเตอร์ส่วนตัวกล่าวว่า “เราที่เป็นผู้สร้างกฎเองก็ต้องเคารพกฎนั้น และนั่นคือสาเหตุที่ผมลาออก”

การลาออกของนายแฮนค็อกครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์เดอะซันเปิดเผยภาพนายแฮนค็อกกอดจูบกับนางจีนา โคลาแดนเจโล เพื่อนสาวของเขา ที่สำนักงานใหญ่ของกระทรวงสาธารณสุข โดยระบุว่าเป็นภาพถ่ายเมื่อวันที่ 6 พ.ค. ซึ่งในตอนนั้นรัฐบาลยังแนะนำว่าไม่ให้มีการกอดกันนอกบ้าน

ทั้งนี้ นางโคลาแดนเจโล ซึ่งรับตำแหน่งคณะกรรมการที่ไม่ได้เป็นผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายซาจิด จาวิด อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษ ได้รับการแต่งตั้งให้รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขแทนที่นายแฮนค็อกที่ลาออกไป โดยนายจาวิดรับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษในระหว่างปี 2561-2562 ก่อนจะรับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษจนถึงเดือนก.พ. 2563

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรรายงานว่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 18,270 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศอยู่ที่ 4,717,811 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 128,089 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top