สื่อเผยการประชุมด้านความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือถูกเลื่อนอีก เหตุโควิดยังระบาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานแหล่งข่าวทางการทูตว่า การประชุมว่าด้วยความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือจะถูกเลื่อนออกไปอีกครั้ง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งดับความหวังการเปิดการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือนอกรอบการประชุม

การประชุม Ulaanbaatar Dialogue ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นหนึ่งในโอกาสที่หาได้ยากที่ทำให้เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือได้พูดคุยกัน เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการต่อกัน

แหล่งข่าวระบุว่า การประชุมด้านความมั่นคงถูกยกเลิกเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งถึงแม้การประชุมอาจยังคงจัดขึ้นได้ภายในปีนี้ แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในมองโกเลียทำให้ไม่น่ามีความเป็นไปได้ที่จะจัดการประชุม

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือยังคงอยู่ในภาวะทางตันเกี่ยวกับประเด็นที่ชาวญี่ปุ่นถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปในช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980 โดยญี่ปุ่นเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ขณะที่เกาหลีเหนือยืนยันว่าปัญหาได้รับการแก้ไขแล้ว

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นประกาศว่า มีพลเรือนญี่ปุ่น 17 คนที่ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือ โดยมี 5 รายที่ถูกส่งตัวกลับประเทศแล้วในปี 2545 นอกจากนี้ ญี่ปุ่นตั้งข้อสงสัยว่าเกาหลีเหนือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายสาบสูญอื่นๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top