ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบตามดาวโจนส์ นลท.วิตกโควิด

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้เคลื่อนไหวในแดนลบตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มการเงินซึ่งเป็นหุ้นวัฏจักร (Cyclical Stocks) ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ดี ดัชนี Nasdaq และ S&P500 ปิดทำนิวไฮ โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

  • ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,601.68 จุด ลดลง 4.69 จุด หรือ -0.13%
  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,927.44 จุด ลดลง 120.58 จุด หรือ -0.42%
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 29,291.89 จุด เพิ่มขึ้น 23.59 จุด หรือ +0.08%

นักลงทุนเทขายหุ้นวัฏจักรซึ่งเป็นหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยหุ้นดังกล่าวนั้นรวมถึงหุ้นกลุ่มพลังงาน กลุ่มการเงิน และกลุ่มอุตสาหกรรม หลังมีรายงานว่าประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์ทั่วประเทศโดยไม่มีกำหนด จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังไม่มีแนวโน้มลดลง ส่วนที่ออสเตรเลียนั้น ซิดนีย์ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของออสเตรเลีย ได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลา 2 สัปดาห์ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากหน่วยงานสาธารณสุขของออสเตรเลียยังคงไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้

ทางด้านนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศมาตรการเยียวยาภาคธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 วงเงิน 1.5 แสนล้านริงกิต (3.62 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือราว 1.14 ล้านล้านบาท โดยมาตรการช่วยเหลือดังกล่าว จะรวมถึงการที่รัฐบาลแจกเงินสดจำนวน 1 หมื่นล้านริงกิตแก่ประชาชนที่มีรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำภายในสิ้นปีนี้ และประกาศมาตรการพักหนี้เป็นเวลา 6 เดือนให้แก่ประชาชนทุกคนโดยไม่มีการกำหนดเกณฑ์รายได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top