รัฐบาลออสซี่สั่งคุ้มครองแพทย์ กรณีฉีดวัคซีนแอสตร้าฯให้คนอายุต่ำกว่า 60 ปี

รัฐบาลออสเตรเลียมีมติจัดตั้งโครงการคุ้มครองแพทย์ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าให้กับประชาชนที่อายุต่ำกว่า 60 ปีซึ่งต้องการฉีดวัคซีนดังกล่าวโดยสมัครใจ

คณะรัฐมนตรีของออสเตรเลียซึ่งประกอบด้วยนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรี รวมถึงผู้นำรัฐและดินแดนในปกครองของออสเตรเลีย ได้ประชุมฉุกเฉินเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (28 มิ.ย.) เพื่อรับมือสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วประเทศ

นายมอร์ริสันประกาศว่า แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป (GPs) ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 60 ปีซึ่งต้องการฉีดวัคซีนโดยสมัครใจนั้น ไม่ต้องรับผิดชอบต่อการเกิดอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีน

ปัจจุบันออสเตรเลียฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าให้ผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไปตามคำแนะนำของคณะที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งออสเตรเลีย (ATAGI) โดยมีรายงานผู้ที่เสียชีวิตเนื่องจากภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังฉีดวัคซีนชนิดนี้จำนวน 2 ราย

นายมอร์ริสันกล่าวว่า “คำแนะนำดังกล่าวไม่ได้ห้ามผู้ที่อายุต่ำกว่า 60 ปีไม่ให้ฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า หากคุณต้องการฉีดวัคซีนนี้ เราแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ประจำตัว ส่วนการที่เราจัดตั้งโครงการคุ้มครองแพทย์ขึ้นมาก็เพื่อให้แพทย์สามารถให้คำปรึกษาได้อย่างเต็มที่ โดยคุณสามารถเลือกสิ่งดีที่สุดเพื่อสุขภาพตัวเอง”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ออสเตรเลียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 อยู่ระหว่างรักษาตัว 271 ราย เมื่อนับถึงวานนี้ (28 มิ.ย.) โดยได้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ของประเทศ เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

“เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาถือเป็นความท้าทายซึ่งต่างไปจากที่เราเคยเผชิญมา” นายมอร์ริสันเปิดเผยกับสื่อมวลชน “ผมขอส่งกำลังใจให้ชาวออสเตรเลียอดทนไว้ พวกเราไม่มีทางเลือกอื่น”

นอกจากนี้คณะรัฐมนตรียังมีมติกำหนดให้ผู้ปฏิบัติงานดูแลผู้สูงอายุทุกคนจำเป็นต้องฉีดวัคซีนภายในเดือนก.ย.นี้ และกำหนดให้กลุ่มผู้เดินทางกลับออสเตรเลียต้องตรวจโรคหลังการกักตัวด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top