ออสเตรเลียยื่นคำร้องต่อ WTO หลังจีนเก็บภาษีทุ่มตลาดสินค้าไวน์

ออสเตรเลียร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีที่จีนสั่งเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) สำหรับสินค้าประเภทไวน์จากออสเตรเลีย

กระทรวงการต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลียยืนยันว่า ได้ยื่นคำร้องกรณีดังกล่าวต่อ WTO เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. พร้อมทั้งแสดงการคัดค้านมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนที่จีนบังคับใช้กับสินค้าไวน์ของออสเตรเลียว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผล

การยื่นข้อร้องเรียนต่อ WTO เพื่อไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างออสเตรเลียกับจีนในครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สอง โดยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้ร้องเรียนไปยัง WTO เพื่อให้เข้ามาจัดการการเก็บภาษีนำเข้าข้าวบาร์เลย์จากออสเตรเลียของจีน ซึ่งส่งผลให้แรงตึงเครียดทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศรุนแรงขึ้น

ทางด้าน WTO เผยเมื่อวานนี้ว่า จะให้เวลาออสเตรเลียและจีน 60 วันเพื่อหารือและหาทางออกประเด็นดังกล่าว หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถคลี่คลายข้อพิพาทได้ ออสเตรเลียสามารถยื่นคำร้องขอให้คณะกรรมการ WTO ตัดสินชี้ขาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลจีนและออสเตรเลียนั้นยังคงไม่สู้ดีนัก โดยเฉพาะเมื่อออสเตรเลียได้เรียกร้องให้จีนเปิดทางให้คณะผู้ตรวจสอบจากนานาประเทศเข้าไปสืบค้นหาต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อปีที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top