สหรัฐเล็งส่งสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเข้าร่วมพิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะส่งนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเป็นตัวแทนเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกที่จะเริ่มขึ้นในเดือนหน้า

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่มีแผนการที่จะเข้าร่วมในพิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิก แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าใครจะเป็นผู้นำตัวแทนสหรัฐเข้าร่วมงานแทนเขา

นางซากีกล่าวว่า “เราจะมีตัวแทนจากสหรัฐเหมือนที่เคยเป็นมาเสมอ”

ทั้งนี้ หากสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐเดินทางเยือนญี่ปุ่น ก็จะเป็นการตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่น

ปธน.ไบเดนได้ระบุย้ำหลายครั้งว่า เขาสนับสนุนแผนการที่ญี่ปุ่นจะจัดการแข่งโตเกียวโอลิมปิกที่ปลอดภัยท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด

ในบรรดาผู้นำโลกนั้น รัฐบาลฝรั่งเศสแสดงความชัดเจนแล้วว่า ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง จะเข้าร่วมพิธีเปิดในวันที่ 23 ก.ค.นี้

การแข่งโตเกียวโอลิมปิกได้ถูกเลื่อนจากปีที่แล้วเป็นเวลา 12 เดือนเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2561 ที่เมืองพย็องซังของเกาหลีใต้นั้น นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐในขณะนั้นเป็นผู้เข้าร่วมในพิธีเปิด ขณะที่ในการแข่งโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2559 ที่ริโอ เดอ จาเนโรของบราซิล นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศในขณะนั้นเป็นผู้นำตัวแทนสหรัฐเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน และในการแข่งโอลิมปิก เกมส์ 2555 ที่กรุงลอนดอน นางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐในขณะนั้นเป็นตัวแทนเข้าร่วมในพิธีเปิด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top