ออสเตรเลียประกาศเฝ้าระวังขั้นสูง หลังโควิดเดลตาระบาดหนัก

นายเกรก ฮันท์ รมว.สาธารณสุขออสเตรเลีย ประกาศว่า ออสเตรเลียกำลัง”เฝ้าระวังในระดับสูง” ต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในชุมชนต่างๆ

“เรากำลังเฝ้าระวังและเฝ้าจับตาในระดับสูง”

นายฮันท์กล่าว

ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมจำนวน 30,562 ราย และเสียชีวิตจำนวน 910 ราย

นายฮันท์ประกาศดังกล่าว หลังมีรายงานพบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งมีการพบครั้งแรกในอินเดีย จนส่งผลให้รัฐบาลต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ในซิดนีย์ และกลับมาใช้มาตรการคุมเข้มในพื้นที่อื่นๆ

ประชาชนชาวออสเตรเลียราว 18 ล้านคน หรือ 70% จากประชากรทั้งหมด ต่างก็ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ ขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขต้องเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในเกือบทุกรัฐ

ทั้งนี้ ซิดนีย์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของออสเตรเลีย ได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลา 2 สัปดาห์ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่เมืองดาร์วินที่อยู่ทางเหนือ ใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลา 2 วัน เนื่องจากหน่วยงานสาธารณสุขของออสเตรเลียยังคงไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้

นอกจากนี้ รัฐควีนส์แลนด์ได้กลับมาใช้มาตรการบังคับให้ประชาชนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย และจำกัดการรวมตัวที่บ้านพักอาศัยในหลายพื้นที่ รวมถึงบริสเบน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐควีนส์แลนด์ หลังจากหน่วยงานบริหารของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียได้ใช้มาตรการในลักษณะเดียวกันในเมืองเพิร์ธ ขณะที่มีการบังคับใช้มาตรการควบคุมในเมลเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐวิคตอเรีย รวมถึงกรุงแคนเบอร์รา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top