ไต้หวัน-สหรัฐเตรียมกลับมาหารือการค้า หลังหยุดชะงักในยุคทรัมป์

สหรัฐและไต้หวันเตรียมกลับมาหารือร่วมกันในประเด็นทางการค้า หลังจากหยุดชะงักไปในสมัยของอดีตประธนาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยคาดว่า การหารือดังกล่าวจะครอบคลุมประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการผลิตชิปคอมพิวเตอร์และวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

นายเซียว เฉิงจุง ผู้อำนวยการสำนักงานเจรจาการค้าของไต้หวันได้ออกมายืนยันว่า การหารือในครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การจัดหาเซมิคอนดักเตอร์ให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปสำหรับ iPhone ให้กับบริษัทแอปเปิล ได้ประกาศแผนสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่ในรัฐแอริโซนาของสหรัฐ เพื่อแก้ไขปัญหาชิปขาดตลาด

นายเซียวยังระบุว่า การเจรจาในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศ รวมถึงฟื้นฟูผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโควิด-19 ขณะเดียวกันยังย้ำว่า สำหรับไต้หวันนั้น เป้าหมายสูงสุดทางการเมืองยังรวมถึงการบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับสหรัฐด้วย

นายเซียวโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า “เราหวังว่า การสร้างความสัมพันธ์และความไว้วางใจซึ่งกันและกันอย่างค่อยเป็นค่อยไป จะสามารถปูทางไปสู่การลงนามในข้อตกลงทางการค้าระดับทวิพาคีในอนาคต”

ทั้งนี้ การลงนามในข้อตกลงทางการค้าถือเป็นการบรรลุเป้าหมายทางการเมืองสำหรับรัฐบาลของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ถึงแม้ว่าการส่งออกสินค้าจากไต้หวันไปยังสหรัฐนั้นจะไม่มีการจัดเก็บภาษีก็ตาม แต่การได้ทำข้อตกลงกับสหรัฐอาจช่วยสร้างเกราะป้องกันทางการเมืองให้กับไต้หวันในการลงนามสัญญาในลักษณะเดียวกันนี้กับชาติอื่นๆ ซึ่งต้องการสานสัมพันธ์กับไต้หวัน แต่ต้องคอยระวังท่าทีของรัฐบาลจีน

ปัจจุบัน ไต้หวันทำข้อตกลงทางการค้ากับนิวซีแลนด์และสิงคโปร์เท่านั้น ขณะที่สหรัฐได้หารือกับไต้หวันเรื่อยมาตั้งแต่ปี 2537 เพื่อแก้ปัญหาการค้าและการลงทุนระดับทวิภาคี แต่ถูกระงับไปในสมัยของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top