G20 ให้คำมั่นผนึกกำลังสู้โควิด รับมือวิกฤตขาดแคลนอาหารทั่วโลก

รัฐมนตรีต่างประเทศและการพัฒนาของกลุ่ม G20 ให้คำมั่นว่าจะเสริมสร้างความร่วมมือในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และกระตุ้นการลงทุนเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านอาหาร

ในแถลงการณ์ที่ออกหลังจากการประชุม ณ เมืองมาเทรา ทางตอนใต้ของอิตาลี รัฐมนตรีกลุ่ม G20 ได้ให้คำมั่นที่จะรักษาทำการค้าด้านอาหารที่โปร่งใสและไม่เลือกปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO)

รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G20 ระบุว่า “เราร่วมประชุมกันที่เมืองมาเทราเพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างความพยายามระหว่างประเทศในการควบคุมผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีต่อชีวิตและความเป็นอยู่ ตลอดจนเพื่อสร้างอนาคตที่ดีขึ้น พร้อมกับแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ขาดแคลนอาหาร ที่น่าจะทวีความรุนแรงขึ้นจากผลกระทบของโรคโควิดที่แพร่ระบาดทั่วโลก”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมแบบพบปะกันโดยตรงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562 ของรัฐมนตรีต่างประเทศจากกลุ่ม G20 ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่า 80% ของเศรษฐกิจโลก และ 3 ใน 4 ของการค้าโลก

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจากกลุ่ม G20 ยังประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาเพื่อหารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือแอฟริกา และนำไปสู่การออก “ปฏิญญามาเทรา” ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ประเด็นความมั่นคงด้านอาหาร

ทั้งนี้ นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวในระหว่างการประชุมว่า นอกเหนือจากการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว ญี่ปุ่นจะช่วยเหลือประเทศในแอฟริกาที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดในการสร้างระบบสาธารณสุขและการแพทย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top