แบงก์ชาติสิงคโปร์มั่นใจเศรษฐกิจขยายตัวเกินคาดปีนี้ เหตุดีมานด์ทั่วโลกแข็งแกร่ง

นายราวี เมนอน ผู้ว่าการธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เชื่อมั่นว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสิงคโปร์ในปี 2564 จะสูงกว่ากรอบคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4-6% โดยได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของอุปสงค์ทั่วโลก และความคืบหน้าของโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในสิงคโปร์

“ปีนี้เป็นปีของการต่อสู้กันระหว่างไวรัสและวัคซีน โดยเศรษฐกิจสิงคโปร์ดีดตัวขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ แต่ในขณะเดียวกันผลผลิตทางเศรษฐกิจก็ได้รับความเสียหายในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาด อย่างไรก็ดี ผมคาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเป็นวงกว้างในช่วงครึ่งหลังของปี 2564”

นายเมนอนกล่าว

ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลสิงคโปร์ได้คงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2564 เอาไว้ที่ 4-6% หลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ปรับตัวสูงขึ้น โดยรัฐบาลจะทบทวนตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจอีกครั้งในเดือนส.ค.นี้

ทางด้าน MAS ได้คงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายในการประชุมเดือนเม.ย. ส่วนการประชุมนโยบายการเงินครั้งต่อไปจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนต.ค. โดยนายเมนอนยังกล่าวด้วยว่า MAS จะยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปในขณะนี้

นายเมนอนระบุด้วยว่า ความเสี่ยงที่อาจทำให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะขาลงนั้น รวมถึงจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น และการกลายพันธุ์ของไวรัส รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในสหรัฐ

ทั้งนี้ MAS ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์ในปี 2564 ขึ้นสู่ระดับ 1-2% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 0.5-1.5%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top