SECURE เปิดเทรดวันแรกที่ 27.50 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 71.88%

หุ้น SECURE เปิดเทรดวันแรกที่ 27.50 บาท เพิ่มขึ้น 11.50 บาท (+71.88%) จากราคาขาย IPO ที่ 16 บาท/หุ้น

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า จากการประมาณการเบื้องต้น มูลค่าที่เหมาะสมของ บมจ.เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว (SECURE) อยู่ที่ 20.3-22.5 บาท หรือมี P/E สำหรับปี 64-65 ที่ 22.84 เท่า และ 20.93 เท่า โดยคาดรายได้รวมในปี 64 มีการเติบโตที่ 25.12% จากรายได้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบรักษาความปลอดภัยบนเครือข่าย (Network security) ที่มีการเติบโตในไตรมาส 1/64 กว่า 190% รับแรงหนุนจากการ WFH ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เห็นถึงความสำคัญของ Cyber Security ในองค์กรมากขึ้น ประกอบกับในการล็อกดาวน์ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ปริมาณภัยคุกคามทาง Cyber เพิ่มขึ้นกว่า 2-3 เท่า ช่วยหนุนการเติบโตอีกทาง และรับปัจจัยหนุนเพิ่มเติมจากพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปี 65

ด้านอัตรากำไรคาดจะปรับตัวดีขึ้นกลับมาสู่ระดับปกติในปีนี้ เนื่องจากปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นทำให้ลูกค้าให้ความสำคัญกับการลงทุนในด้าน Cyber Security มากขึ้น ส่งผลให้อาจไม่จำเป็นต้องมีปรับราคาลงเช่นเดียวกับในปี 63 ที่ลูกค้ามีการจำกัดงบลงทุนส่วนนี้ลงจากสถาการณ์การระบาด

นอกจากนี้สำหรับบริษัท เอ็นเดต้าธอธ ที่ SECURE ร่วมทุน 55% อาจจะยังไม่เห็นการเติบโตชัดเจนในปีนี้ แต่คาดจะช่วยหนุนรายได้ในปี 65 เป็นต้นไป ความเสี่ยงที่ต้องระวังคือ การพึ่งพาเจ้าของผลิตภัณฑ์มากเกินไป โดยในไตรมาส 1/64 มีการขายผลิตภัณฑ์ของ Palo Alto Networks คิดเป็นสัดส่วนของรายได้กว่า 41% ซึ่งหากมีการส่งมอบผลิตภัณฑ์ ล้าช้า, ขาดตลาด หรือ แม้แต่การยกเลิกสัญญาการเป็นตัวแทนจำหน่ายอาจส่งผลกระทบต่อรายได้หลักของบริษัท

บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจโดยการเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์การรักษาความปลอดภัยทางเทคโนโลยีไซเบอร์ และผลิตภัณฑ์ในด้านการบริหารจัดการระบบเครือข่าย รวมไปถึงให้บริการที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่าย โดยแบ่งรายได้เป็น 2 กลุ่มหลัก คือ

1. ธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์โซลูชั่นด้านการรักษาความปลอดภัยทางเทคโนโลยีไซเบอร์ (Cybersecurity) ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ในปี 2563 ที่ 95.74% แบ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เป็น 4 ประเภท ได้แก่ (1) ระบบรักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์ผู้ใช้งานโดยตรง (EndPoint Security) (2) ระบบรักษาความปลอดภัยบนเครือข่าย (Network Security) (3) ระบบการบริหารจัดการประสิทธิภาพ (Network Performance and Monitoring) และ (4) ระบบหรือซอฟต์แวร์อื่นๆ โดยรายได้ในส่วนการขายจะมาจากกลุ่ม Network Security และกลุ่ม EndPoint Security เป็นหลัก

2. ธุรกิจให้บริการในลักษณะเช่น บริการติดตั้ง,ฝึกอบรมระบบให้กับลูกค้า และบริการบำรุงรักษาระบบ ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ในปี 63 ที่ 3.44%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top