เวิลด์แบงก์อัดฉีดเงิน 4 พันล้านดอลล์จัดซื้อวัคซีนโควิดแจก 51 ประเทศทั่วโลก

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ประกาศจัดหาเงินมูลค่ากว่า 4 พันล้านดอลลาร์เพื่อดำเนินการซื้อและแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับ 51 ประเทศทั่วโลก โดยครึ่งหนึ่งของเม็ดเงินดังกล่าวจะถูกจัดสรรให้กับประเทศในทวีปแอฟริกา

แถลงการณ์ของเวิลด์แบงก์ระบุว่า เงินกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวน 4 พันล้านดอลลาร์นั้น มาจากสมาคมเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (IDA) ซึ่งเป็นกองทุนของเวิลด์แบงก์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศยากจน โดยการจัดหาเงินทุนครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของคำมั่นสัญญาที่เวิลด์แบงก์ตั้งใจจะช่วยเหลือบรรดาประเทศที่มีรายได้ต่ำจนถึงปานกลาง อีกทั้งให้คำมั่นว่าจะช่วยแจกจ่ายวัคซีนและเสริมสร้างระบบสาธารณสุขให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ทั้งนี้ เวิลด์แบงก์ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศต่างๆ รวมทั้งบริษัทเวชภัณฑ์ และองค์กรต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดซื้อวัคซีนและจัดส่งวัคซีนเพื่อช่วยเพิ่มความโปร่งใสและสร้างฐานข้อมูลสาธารณะที่แข็งแกร่งขึ้นทั้งในแง่ของการทำสัญญา ทางเลือก และข้อตกลงเกี่ยวกับวัคซีน ซึ่งครอบคลุมถึงการทำข้อตกลงในการให้เงินช่วยเหลือและจัดส่งวัคซีน

นอกจากนี้ เวิลด์แบงก์ยังได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ที่มีวัคซีนอยู่มากจนเกินความจำเป็นนั้น ช่วยบริจาควัคซีนให้กับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เพื่อสนับสนุนแผนการเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียมกัน

สำหรับ 51 ประเทศที่จะได้รับความช่วยเหลือจากเวิลด์แบงก์ในครั้งนี้รวมถึง อัฟกานิสถาน บังกลาเทศ กัมพูชา ฟิลิปปินส์ ปากีสถาน อินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เอลซัลวาดอร์ กานา ซูดาน ตูนิเซีย เยเมน และยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top