ธุรกรรม M&A ทั่วโลกพุ่งทำนิวไฮใน Q2 รับอานิสงส์ดอกเบี้ยต่ำ

ข้อมูลจากรีฟินิทิฟ (Refinitiv) ซึ่งเป็นบริษัทบริการข้อมูลตลาดการเงินระบุว่า มูลค่าการทำธุรกรรมควบรวมกิจการและซื้อกิจการ (M&A) ทั่วโลกในไตรมาส 2/2564 อยู่ที่ระดับ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งทำสถิติสูงสุดติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2 เนื่องจากบริษัทเอกชนทั่วโลกยังคงสามารถกู้ยืมเงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำ และนำเงินสดในทุนสำรองออกมาใช้จ่ายในการทำข้อตกลงทางธุรกิจ เพื่อปรับสถานะของตนเองให้อยู่รอดได้ในโลกยุคหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ข้อมูลดังกล่าวระบุว่า มูลค่า M&A ทั่วโลกจำนวน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 นั้น สูงกว่าสถิติในไตรมาส 2 ของทุกปี และเพิ่มขึ้น 13% จากไตรมาส 1/2564

ส่วนการทำ M&A ในสหรัฐพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 440% ในไตรมาส 2 แตะที่ระดับ 6.99 แสนล้านดอลลาร์ และการทำ M&A ในเอเชียแปซิฟิกดีดตัวขึ้นแตะระดับ 3.27 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่การทำธุรกรรมในยุโรป พุ่งขึ้น 50% แตะที่ 2.93 แสนล้านดอลลาร์

นางเอลิสัน ฮาร์ดิ้ง-โจนส์ หัวหน้าธุรกิจ M&A ประจำภูมิภาคยุโรป, ตะวันออกกลางและแอฟริกาของซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า “เราไม่เคยเห็นการทำธุรกรรม M&A ที่คึกคักเช่นนี้มาก่อน เราเชื่อว่า M&A ได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดการเงิน ประกอบกับแรงกดดันที่จะฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 และการปรับโครงสร้างในภาคธุรกิจ เราคาดว่า การทำธุรกรรม M&A ที่ระดับสูงเช่นนี้มีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปตลอดฤดูร้อนปีนี้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top