กกพ.ขยายเวลาประกาศผลเทคนิคโรงไฟฟ้าชุมชน ออกไปอีก 1 สัปดาห์จากเดิม 2 ก.ค.

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ. มีมติเห็นชอบกรอบระยะเวลาในการพิจารณาข้อเสนอโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) พ.ศ. 2564 ออกไป 7 วัน จากเดิมในวันที่ 2 ก.ค.64 โดยจะสามารถประกาศผลเทคนิคได้ในวันที่ 9 ก.ค. 64 เนื่องจากได้รับแจ้งจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ว่ามีจำนวนโครงการและปริมาณเอกสารที่จะต้องตรวจสอบรายละเอียดเป็นจำนวนมาก ทำให้ กฟภ. ต้องใช้เวลาเวลาพิจารณานานกว่าเดิม

“กฟภ. แจ้งว่า เอกสาร และข้อเสนอเพื่อเข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากมีจำนวนมาก ที่จะต้องตรวจสอบรายละเอียด และ กฟภ. ต้องดำเนินการตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้เป็นไปตามแนวทางของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ทำให้ กฟภ. ไม่สามารถประกาศผลการพิจารณาได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้เดิม ดังนั้น เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปด้วยความรอบคอบจึงขอขยายกรอบระยะเวลาดำเนินการออกไปอีก 7 วัน”

นายคมกฤช กล่าว

อนึ่ง จำนวนผู้ยื่นเสนอขอขายไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) มีจำนวนทั้งสิ้น 246 ราย ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ กฟภ. ทั้งหมด โดยแบ่งตามประเภทเชื้อเพลิงได้เป็น ประเภทชีวมวล จำนวน 143 ราย และประเภทก๊าซชีวภาพ (พืชพลังงานผสมน้ำเสีย/ของเสีย) จำนวน 103 ราย สำหรับในเขตพื้นที่การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ไม่มีผู้ยื่นคำขอเสนอขายไฟฟ้า

โดยกรอบเวลาที่คณะอนุกรรมการพิจารณาคำเสนอขายขอขายไฟฟ้าด้านราคา และเสนอ กก.พิจารณา กำหนดกรอบเวลาใหม่ภายในวันที่ 1 ก.ย.64 จากเดิม 25 ส.ค.64 และสำนักงาน กกพ.ประกาศรายชื่อผู้อ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการภายในวันที่ 2 ก.ย.64 จากเดิม 26 ส.ค.64 และคาดลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (ภายใน 120 วน) นับจากวันประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการภายในวันที่ 31 ธ.ค.64 และกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ ภายในวันที่ 31 ธ.ค.67

ในส่วนข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านราคา (ซองข้อเสนอด้านราคา) สำนักงาน กกพ. ได้เป็นผู้ดำเนินการไปรับซองข้อเสนอด้านราคา ณ ที่ทำการ กฟภ. ในแต่ละวันที่เปิดรับยื่นซองข้อเสนอตั้งแต่วันที่ 27 – 30 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา และได้นำมาจัดเก็บในสถานที่ปลอดภัยของสำนักงาน เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าข้อเสนอด้านราคาจะถูกเปิดภายหลังจากได้ประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติและคำเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิค และผ่านการพิจารณาอุทธรณ์เสร็จสิ้นแล้วเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top