ฟิลิปปินส์เฝ้าระวังภูเขาไฟระเบิด ขณะเจ้าหน้าที่เร่งอพยพประชาชน

กลุ่มควันพวยพุ่งจากการปะทุของภูเขาไฟตาอัลในจังหวัดบาตังกัส ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2564 (ภาพ: รอยเตอร์)

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เร่งอพยพครอบครัวที่อาศัยอยู่ใกล้กับภูเขาไฟบนเกาะในจังหวัดบาตังกัส ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางใต้ประมาณ 66 กิโลเมตร หลังจากภูเขาไฟเริ่มปะทุและส่งเถ้าถ่านสีเทาเข้มกระจายตัวสู่ท้องฟ้า

นายแฮรี โร้ก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวว่า “ทางรัฐบาลได้เร่งการอพยพประชาชนในหมู่บ้านที่มีความเสี่ยงสูง รวมถึงเขตเทศบาลใกล้เคียงอื่นๆ ในจังหวัด”

นายโร้กกล่าวว่า รัฐบาลได้ส่งกำลังทหาร กองกำลังตำรวจ และยานพาหนะเพื่อช่วยเคลื่อนย้ายผู้ได้รับผลกระทบออกจากเขตอันตรายแล้ว “เราขอให้ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่รอบภูเขาไฟระมัดระวังตัว ใช้มาตรการป้องกัน ร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่นหากมีความจำเป็นในการอพยพ”

นายมาร์ค ทิมบาล โฆษกสภาการจัดการและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า พลเมืองเกือบ 1,400 คนในหลายเมืองได้รับการอพยพตั้งแต่วันพฤหัสบดี โดยจำนวนพลเมืองที่ได้รับผลกระทบอาจเพิ่มขึ้นหากเหตุการณ์ทวีความรุนแรงมากกว่าเดิม

สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาแห่งฟิลิปปินส์ (Phivolcs) ได้ยกระดับการแจ้งเตือนสู่ระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ หลังจากเกิดการปะทุของ Phreatomagmatic ที่ปากปล่องภูเขาไฟ จนทำให้เกิดเถ้าถ่านสีเทาเข้มพุ่งสูงถึง 1,000 เมตร

นายเรนาโค โซลิดัม ผู้อำนวยการของ Phivolcs กล่าวว่า “เราคาดว่าจะเกิดการปะทุในลักษณะเดียวกัน แต่มีความเป็นไปได้เช่นกันว่าการระเบิดครั้งยิ่งใหญ่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งอาจรุนแรงมากกว่าเหตุการณ์ที่เกิดวานนี้”

ทั้งนี้ นายโซลิดัมระบุว่า ทางสถาบันกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะมีแมกม่าปะทุจากด้านล่างหรือไม่ ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิด “การระเบิดที่รุนแรงมาก” คล้ายกับปีที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top