ผู้ผลิตวัคซีนอินเดียเผยผลทดลอง “โควาซิน” ระยะ 3 ต้านโควิดได้ 77.8%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) ผู้ผลิตวัคซีนของอินเดีย ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อโควาซิน (Covaxin) มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคสูงถึง 77.8% ในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 อย่างไรก็ตาม ข้อมูลข้างต้นยังไม่ได้รับการทบทวนโดยคณะผู้เชี่ยวชาญ

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โควาซิน เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย ซึ่งพัฒนาโดยภารัต ไบโอเทค ร่วมกับสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR) และสถาบันไวรัสวิทยาแห่งชาติ (NIV) ในเมืองปูเณ

การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 เป็นการวิเคราะห์เชิงเหตุการณ์ของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่แสดงอาการ 130 ราย โดยทำการทดลองใน 25 พื้นที่ทั่วประเทศ และรายงานผลหลังจากฉีดวัคซีนโดสที่ 2 อย่างน้อย 2 สัปดาห์

ภารัต ไบโอเทค ระบุว่า การวิเคราะห์ประสิทธิภาพแสดงให้เห็นว่าวัคซีนโควาซินมีประสิทธิภาพสูงถึง 77.8% ในโรคโควิด-19 แบบแสดงอาการ ผ่านการประเมินผู้ป่วยยืนยันผล 130 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยที่ได้รับวัคซีนโควาซิน 24 ราย และผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก 106 ราย

วัคซีนโควาซินมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตา 65.2% และป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้ 93.4%

อนึ่ง อินเดียเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนเมื่อวันที่ 16 ม.ค. ด้วยวัคซีนโควิชิลด์ (Covishield) และวัคซีนโควาซิน รวมถึงวัคซีนสปุตนิก วี (Sputnik V) ของรัสเซีย ซึ่งถูกเพิ่มเข้าแผนฉีดวัคซีนเมื่อไม่นานนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top