ญี่ปุ่นเร่งกู้ภัยเหตุโคลนถล่มครั้งใหญ่ เสียชีวิต 2 ราย สูญหาย 20 ราย

บ้านเรือนและรถยนต์ได้รับความเสียหายจากเหตุดินโคลนถล่มเนื่องจากฝนตกหนักในเขตอิซุซัง เมืองอาตามิ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2564 (ภาพ: รอยเตอร์)

เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงดำเนินการค้นหาผู้สูญหายอีก 20 ชีวิตในวันนี้ หลังจากเกิดโคลนถล่มขนาดใหญ่ซึ่งเกิดจากฝนตกหนักในเมืองอาตามิ จังหวัดชิซูโอกะ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบ้านเรือนเสียหายอีกกว่า 130 หลังคาเรือน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้แล้ว 19 ราย โดยมีหญิงรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส

นายเฮอิตะ คาวาคัตสึ ผู้ว่าการจังหวัดชิซูโอกะ กล่าวว่า จังหวัดจะสืบสวนหาสาเหตุของดินถล่มในครั้งนี้ว่าเป็นผลมาจากการพัฒนาที่อยู่อาศัยและโครงการอื่นๆ ซึ่งทำลายป่าในพื้นที่หรือไม่ เนื่องจากพฤติกรรมดังกล่าวจะลดศักยภาพของดินบนภูเขาในการช่วยกักเก็บน้ำ

นักดับเพลิง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกองกำลังป้องกันตนเองราว 700 นายได้ร่วมกันค้นหาผู้สูญหาย ขณะที่เดินหน้าขจัดโคลนและซากปรักหักพังโดยใช้เครื่องจักรหนักในช่วงเช้าตรู่ท่ามกลางฝนที่ตกเป็นระยะ และความเสี่ยงที่จะเกิดภัยพิบัติครั้งที่สอง

นายซากาเอะ ไซโต้ นายกเทศมนตรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่พยายามอย่างเต็มที่ในการค้นหาและกู้ภัย โดยกล่าวว่า

“72 ชั่วโมงข้างหน้าถือเป็นช่วงที่มีความสำคัญอย่างมาก”

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่า คาดว่าฝนจะยังคงตกหนักต่อไปในพื้นที่ส่วนใหญ่ทางฝั่งทะเลญี่ปุ่น และเตือนประชาชนให้ระมัดระวังจากเหตุดินถล่ม น้ำท่วม และแม่น้ำล้นตลิ่ง

ด้านนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ สั่งให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องประสานงานกับรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อปกป้องประชาชน พร้อมเพิ่มความระมัดระวังภัยพิบัติอื่นๆ เป็นพิเศษ

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ประชาชนเกือบ 390 คนได้รับคำสั่งให้อพยพ โดยรัฐบาลเมืองออกประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top