กลุ่มทุนรายใหญ่ออสซี่ทุ่มกว่า 1.6 หมื่นล้านดอลล์เสนอซื้อกิจการสนามบินซิดนีย์

พันธมิตรการบินแห่งซิดนีย์ ซึ่งประกอบไปด้วยกองทุน IFM Investors, QSuper และ Global Infrastructure Partners ซึ่งเป็นกลุ่มการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ได้ยื่นข้อเสนอเข้าซื้อกิจการของบริษัท Sydney Airport Holdings ซึ่งเป็นผู้บริหารท่าอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดของซิดนีย์ ด้วยเงินจำนวน 2.226 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1.67 หมื่นล้านดอลลารสหรัฐ หลังจากได้พิจารณาสถานการณ์ระยะยาวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ได้ผลักดันให้ผู้จัดการกองทุนบำเหน็จบำนาญต่างๆ ค้นหาโอกาสการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงขึ้น ซึ่งการเข้าซื้อบริษัทที่มีมูลค่าสูงเช่นนี้ จะทำให้กองทุนได้รับผลประโยชน์หลังจากออสเตรเลียเปิดพรมแดนอีกครั้งและความต้องการในภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว

หากการเจรจาขอเข้าซื้อกิจการเป็นผลสำเร็จ ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นข้อตกลงในออสเตรเลียที่มีมูลค่ามากที่สุดในปีนี้ โดยมีมูลค่ามากกว่าข้อเสนอเข้าซื้อกิจการบริษัท Crown Resorts ของกลุ่ม Endeavour Group ที่ 8.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และกลุ่ม Star Entertainment Group ที่ 7.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ พันธมิตรการบินแห่งซิดนีย์ได้เสนอซื้อหุ้น Sydney Airport ที่ราคาหุ้นละ 8.25 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งมากกว่ามูลค่าหุ้นของบริษัทในวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ก.ค.) อยู่ถึง 42%

รายงานข่าวการเจรจาขอเข้าซื้อกิจการ ได้ส่งแรงหนุนให้หุ้น Sydney Airport ทะยานขึ้นถึง 38% แตะระดับ 8.04 ดอลลาร์ออสเตรเลียในช่วงเช้าวันนี้ ก่อนจะปรับตัวลงสู่ 7.55 ดอลลาร์ออสเตรเลียในภายหลัง ซึ่งสะท้อนความไม่มั่นใจของบรรดานักลงทุนในตลาดว่าการเจรจาครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่

ด้าน Sydney Airport ระบุว่า ราคาที่กองทุนเสนอนั้นต่ำกว่ามูลค่าหุ้นของบริษัทในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ดี บริษัทจะพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว โดยจะต้องมีการตรวจสอบสถานะของกิจการในด้านต่างๆ และหากไม่มีข้อเสนออื่นที่ดีกว่า บริษัทก็จะนำไปเสนอต่อผู้ถือหุ้นต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top