แฮกเกอร์เรียกค่าไถ่ 70 ล้านดอลลาร์แลกข้อมูลบริษัทที่ถูกโจมตีทางไซเบอร์

กลุ่มแฮกเกอร์ที่คาดว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์กับบริษัทหลายร้อยแห่งทั่วโลกเมื่อวานนี้ โพสต์ข้อความผ่านทางเว็บมืดเพื่อเรียกร้องค่าไถ่เป็นจำนวน 70 ล้านดอลลาร์เพื่อแลกกับการกู้ข้อมูลที่ถูกโจรกรรมไป โดยข้อความดังกล่าวเผยแพร่ผ่านทางบล็อกที่ใช้โดยกลุ่ม REvil ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มแฮกเกอร์เรียกค่าไถ่รายใหญ่ที่สุดของโลกที่เชื่อมโยงกับรัสเซีย

กลุ่ม REvil มีโครงสร้างองค์กรแบบกระจายเป็นส่วน ซึ่งทำให้ยากจะระบุได้ว่าใครเป็นตัวแทนที่ทำหน้าที่สื่อสารให้กับแฮกเกอร์กลุ่มนี้ อย่างไรก็ดี นายแอลลัน ลิสกา จากบริษัท Recorded Future ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ข้อความดังกล่าวจะมาจากกลุ่มผู้นำของ REvil เอง

การโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ของ REvil ที่เกิดขึ้นวันศุกร์ (2 ก.ค.) เป็นหนึ่งในการโจมตีไซเบอร์ที่เป็นที่สนใจมากที่สุด หลังจากก่อนหน้านี้มีกลุ่มแฮกเกอร์ทำการโจมตีเพื่อดึงดูดความสนใจอยู่หลายครั้ง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กลุ่มแฮกเกอร์ได้ทำการโจมตีบริษัทคาเซยา (Kaseya) และเข้ารหัสไฟล์ของลูกค้าของคาเซยาทั้งหมดพร้อมกัน ซึ่งส่งผลกระทบแบบลูกโซ่จนทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ในบริษัทหลายร้อยแห่งทั่วโลกไม่สามารถใช้งานได้

ผู้บริหารระดับสูงของคาเซยาระบุว่า ทางบริษัทรับรู้ข้อเรียกร้องค่าไถ่แล้ว แต่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้เพิ่มเติม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top