ญี่ปุ่นเตรียมผลักดันวัคซีนพาสปอร์ตให้ได้รับการยอมรับกว่า 10 ประเทศ

แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังเตรียมการเพื่อให้ใบรับรองการฉีดวัคซีนหรือวัคซีนพาสปอร์ต ได้รับการยอมรับจากกว่า 10 ประเทศ รวมถึงอิตาลี ฝรั่งเศส และกรีซ หลังจากที่เริ่มโครงการออกใบรับรองในช่วงปลายเดือนก.ค.

แหล่งข่าวระบุว่า หากบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ผู้ถือใบรับรองจะได้รับการยกเว้นการกักตัวหรือการต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ เมื่อเดินทางออกจากญี่ปุ่นไปยังประเทศต่างๆ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงกำหนดให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ แม้ว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเจรจากับประเทศต่างๆ เช่น สิงคโปร์ และอิสราเอล ซึ่งเรียกร้องให้มีการยกเว้นการกักตัวร่วมกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า วัคซีนพาสปอร์ตเป็นเอกสารทางการที่แสดงว่าบุคคลนั้นได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดส และใบรับรองที่ออกโดยเทศบาลของแต่ละพื้นที่จะระบุชื่อผู้ถือใบรับรอง หมายเลขหนังสือเดินทาง และวันที่ฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจในญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้มีการออกวัคซีนพาสปอร์ตมาโดยตลอด โดยสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (Japan Business Federation หรือ Keidanren) เสนอต่อรัฐบาลเมื่อปลายเดือนมิ.ย.ให้ออกใบรับรองดังกล่าวในรูปแบบดิจิทัล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top