เกาหลีใต้เริ่มเจรจาผู้ผลิตวัคซีน mRNA พร้อมผลิตได้ 1 พันล้านโดสในทันที

เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้กำลังเจรจากับผู้ผลิตวัคซีน mRNA รวมถึงไฟเซอร์และโมเดอร์นาเพื่อผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเกาหลีใต้ และพร้อมเสนอกำลังผลิตสูงถึง 1 พันล้านโดสในทันที

ถ้ามีการบรรลุข้อตกลง ก็จะช่วยผ่อนคลายปัญหาขาดแคลนวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชีย ซึ่งมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ล่าช้ากว่าในอเมริกาเหนือและยุโรป และทำให้เกาหลีใต้เข้าใกล้เป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางผลิตวัคซีนรายใหญ่

ปัจจุบันเกาหลีใต้มีข้อตกลงผลิตวัคซีนในประเทศกับผู้พัฒนาวัคซีน 3 ราย ได้แก่แอสตร้าเซนเนก้า/มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด, โนวาแวกซ์ และรัสเซีย นอกจากนี้ยังมีข้อตกลงการบรรจุขวดและผลิตภัณฑ์กับโมเดอร์นา

“เรามีการพูดคุยอย่างสม่ำเสมอกับบริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่เพื่อผลิตวัคซีน mRNA” ลี คัง-โฮ ผู้อำนวยการใหญ่คณะกรรมการศูนย์กลางวัคซีนโลกภายใต้กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์

นายลีกล่าวว่า “ปัจจุบันมีผู้พัฒนาวัคซีน mRNA ไม่มาก ได้แก่ ไฟเซอร์, โมเดอร์นา, เคียววัค และบิออนเทค จึงมีขีดจำกัดในการผลิตวัคซีนให้กับทั่วโลก เกาหลีใต้มีความตั้งใจที่จะให้ความช่วยเหลือ ด้วยข้อเสนอสร้างโรงงานและทรัพยากรมนุษย์ที่มีทักษะ”

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าการเจรจาดำเนินไปถึงขั้นใด และข้อตกลงจะเกิดขึ้นได้เมื่อใด โดยบิออนเทคปฏิเสธที่จะให้ความเห็น ขณะที่โมเดอร์นาและเคียววัคยังไม่ได้ตอบกลับรอยเตอร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top