ทำเนียบขาวเรียกร้องโอเปกพลัสประนีประนอมเพื่อหาทางออกนโยบายการผลิตน้ำมัน

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เร่งหาทางออกด้วยการประนีประนอม หลังจากที่ประชุมโอเปกพลัสยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับนโยบายการผลิต จนทำให้การประชุมต้องถูกเลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนด

โฆษกทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ว่า “สหรัฐอเมริกากำลังจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสอย่างใกล้ชิด และจับตาผลกระทบที่จะมีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกหลังจากที่เศรษฐกิจได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้ว่าสหรัฐไม่ได้มีส่วนร่วมในการประชุมโอเปกพลัส แต่เราก็มีส่วนในผลกระทบที่จะตามมา และเราขอเรียกร้องให้โอเปกพลัสเร่งหาทางออกด้วยการประนีประนอม เพื่อให้ข้อเสนอของโอเปกพลัสมีความคืบหน้า”

กลุ่มโอเปกพลัสได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากในการประชุมเมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ได้ปฏิเสธที่จะยอมรับข้อเสนอให้ขยายเวลาในการลดกำลังการผลิตออกไปอีก 8 เดือน ซึ่งส่งผลให้โอเปกพลัสตัดสินใจยกเลิกการประชุม และยังไม่มีการตกลงกันว่าจะจัดการประชุมครั้งต่อไปเมื่อใด

รายงานระบุว่า ซาอุดีอาระเบียและชาติสมาชิกโอเปกพลัสได้เสนอให้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวม 2 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนส.ค.-ธ.ค.2564 โดยให้ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 400,000 บาร์เรล/วัน และขยายเวลาในการลดกำลังการผลิตที่เหลือไปจนถึงปลายปี 2565

ทางด้าน UAE ได้ปฏิเสธที่จะยอมรับข้อเสนอให้ขยายเวลาในการลดกำลังการผลิตที่เหลือไปจนถึงปลายปี 2565 จากกำหนดการเดิมที่จะสิ้นสุดลงในเดือนเม.ย.ปีนี้ นอกจากนี้ UAE ยังเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ในการกำหนดระดับการผลิตขั้นต่ำ โดยหวังว่าจะทำให้โควต้าการผลิตน้ำมันของ UAE เพิ่มขึ้น

แหล่งข่าวของโอเปกพลัสระบุว่า นายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปกได้แถลงเมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) ว่า เนื่องจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทำให้โอเปกพลัสตัดสินใจยกเลิกการประชุม และยังไม่มีการตกลงกันว่าจะจัดการประชุมครั้งต่อไปเมื่อใด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top