WSJ เผยจีนเตือน “ตีตีชูสิง” เลื่อนทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐก่อนลงดาบลบแอปพลิเคชัน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สำนักบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) ได้แนะนำให้บริษัทตีตี โกลบอล อิงค์ (Didi Global Inc) ซึ่งเป็นผู้บริหารแอปพลิเคชันเรียกรถโดยสารตีตีชูสิง (DiDi Chuxing) เลื่อนเวลาการเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นสหรัฐ พร้อมกับเรียกร้องให้ตีตี โกลบอล ทบทวนความปลอดภัยด้านเครือข่ายของบริษัท โดยคำเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ตีตี โกลบอล จะยื่นเรื่องเพื่อขอทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ

WSJ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าตีตี โกลบอล ได้ดำเนินการทบทวนความปลอดภัยของเครือข่ายตามคำแนะนำของทางการจีนหรือไม่ แต่แหล่งข่าวเปิดเผยกับ WSJ ว่า ตีตี โกลบอล ตัดสินใจเดินหน้าทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ แม้ว่าต้องเผชิญกับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนวิตกกังวลว่าทางบริษัทอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นก็ตาม

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ก.ค.) CAC ได้เปิดฉากทำการตรวจสอบตีตี โกลบอล ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากที่หุ้นตีตี โกลบอลเปิดทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหุ้นสหรัฐ และต่อมาในวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ค. CAC มีคำสั่งให้ถอดแอปพลิเคชันตีตีชูสิงออกจากแพลตฟอร์มแอปสโตร์ของจีน โดยอ้างว่า ตีตีชูสิงทำการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายของจีน

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวส่งผลให้บรรดาผู้ให้บริการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันรายต่างๆ ในจีน และผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ เช่น หัวเว่ย เทคโนโลยี่ และเสียวหมี่ ต่างก็ถูกสั่งห้ามดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของตีตีชูสิง โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเพียง 4 วันหลังจากตีตีชูสิงเริ่มเปิดทำการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ซึ่งทำให้ตีตีชูสิงสามารถระดมเงินทุนได้ถึง 4.4 พันล้านดอลลาร์จากการเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO)

ตีตีได้เปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ก่อนที่ทางบริษัทจะเปิดทำการซื้อขายหุ้นในตลาดสหรัฐนั้น บริษัทไม่ทราบว่า CAC ได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบและสั่งให้ลบแอปตีตีชูสิงออกจากแอปสโตร์ของจีน

รายงานของ WSJ ระบุว่า บรรดาเจ้าหน้าที่จีน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของ CAC ต่างก็วิตกกังวลว่า ข้อมูลของผู้ใช้งานตีตีชูสิงอาจตกไปอยู่ในมือของต่างชาติ เนื่องจากการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลในการดำเนินธุรกิจต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top