ประธานตลาดหุ้นโตเกียวผลักดันขยายเวลาซื้อขายหุ้น หวังดึงดูดบริษัทต่างชาติ

นายฮิโรมิ ยามาจิ ประธานตลาดหลักทรัพย์โตเกียวกล่าวว่า มีโอกาสสูงมากที่จะมีการขยายเวลาซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว เนื่องจากทางตลาดกำลังผลักดันให้มีการพิจารณาในเชิงลึกเกี่ยวกับประโยชน์ของการมีระยะเวลาซื้อขายหุ้นที่ยาวนานขึ้น

นายยามาจิกล่าวกับผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กทีวีว่า การผลักดันให้ขยายเวลาซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้ ดูจะมีความเป็นไปได้มากกว่าข้อเสนอครั้งก่อนเมื่อปี 2557 โดยในครั้งนั้นข้อเสนอให้เปิดตลาดหลักทรัพย์ในช่วงเย็นไม่ได้รับการยอมรับ เนื่องด้วยมีเสียงคัดค้านจากบรรดาโบรกเกอร์

“ผมคิดว่ามีความเป็นไปได้มากกว่าครั้งก่อนที่การขยายเวลาซื้อขายหุ้นจะได้รับการยอมรับ” นายยามาจิกล่าว โดยตลาดหลักทรัพย์โตเกียวได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาว่าจะสามารถขยายเวลาซื้อขายหุ้นจากที่ปิดเวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ได้หรือไม่ ซึ่งหากทำสำเร็จ ก็จะเป็นการขยายเวลาการซื้อขายหุ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ

ขณะนี้ ตลาดหลักทรัพย์โตเกียวเป็นหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ที่มีระยะเวลาซื้อขายหุ้นสั้นที่สุดในโลก โดยเปิดให้ซื้อขายเป็นเวลา 5 ชั่วโมงเท่านั้น นายยามาจิระบุว่า สมาชิกคณะกรรมการบริหารตลาดหลักทรัพย์โตเกียวมีความเห็นแตกต่างกันไปในเรื่องนี้ รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดกับกระบวนซื้อขายนอกเวลาทำการ ทั้งนี้ นายยามาจิเตือนว่า เขาเองก็ยังไม่ทราบว่าจะมีการขยายเวลาเพิ่มขึ้นเท่าใด

หลายปีที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์โตเกียวประสบปัญหาในการดึงดูดบริษัทต่างชาติ อย่างไรก็ดี นายยามาจิกล่าวว่า บริษัทต่างๆ ควรพิจารณาถึงข้อดีของตลาดหลักทรัพย์โตเกียวที่มีความเป็นธรรมและโปร่งใส

“ญี่ปุ่นมีรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยที่มั่นคงมาก และระเบียบข้อบังคับต่างๆ ของเราก็มั่นคงเช่นกัน” นายยามาจิระบุ พร้อมกับชูจุดแข็งของตลาดหลักทรัพย์โตเกียวที่มีสภาพคล่องสูงว่า “ไม่มีตลาดหลักทรัพย์ระดับนี้ที่ไหนอีกแล้วในภูมิภาคเอเชีย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top