การฉีดวัคซีนโควิดในเยอรมนีชะลอตัว ผู้เชี่ยวชาญแนะเก็บค่าปรับผู้ไม่มาฉีดตามนัด

สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลเยอรมนีในการควบคุมโรคติดเชื้อเปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ลดลง 10.7% แตะที่ 616,396 รายในช่วงสุดสัปดาห์แรกของเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

สถาบัน RKI ระบุว่า จำนวนวัคซีนเฉลี่ยต่อวันที่ใช้ในเยอรมนีลดลงเหลือประมาณ 702,000 โดส ขณะที่ช่วงกลางเดือนมิ.ย. การฉีดวัคซีนโดยเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ระดับกว่า 840,000 โดส

ศูนย์ฉีดวัคซีนทั่วประเทศของเยอรมนีรายงานว่า มีประชาชนจำนวนมากไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายคนเรียกร้องให้มีการเก็บค่าปรับ หากประชาชนไม่ยอมมาฉีดวัคซีนตามนัดหรือไม่แจ้งยกเลิกหากไม่สามารถมาตามนัด

ด้านนายมาริโอ้ ชาจา ประธานสภากาชาดกรุงเบอร์ลิน ระบุว่า การไม่ไปฉีดวัคซีนตามนัดแสดงให้เห็นถึงการขาดความรับผิดชอบ พร้อมเสนอให้ปรับเป็นเงิน 25-30 ยูโร (29.7-35.7 ดอลลาร์)

อย่างไรก็ดี นายสเตฟเฟน ซีเบิร์ต โฆษกรัฐบาลกลางแถลงต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลเยอรมนีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอการจ่ายค่าปรับ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนแจ้งยกเลิกการนัดหมายวัคซีนหากไม่สามารถมาตามนัดได้ เพื่อให้วัคซีนเกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ RKI ระบุ่วา นับจนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีประชาชนเกือบ 32.4 ล้านรายในเยอรมนีที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว หรือคิดเป็น 38.9%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top