ฟิลิปปินส์ระงับฉีดวัคซีนในหลายเมือง เหตุสต็อกไม่เพียงพอ

เมืองหลายแห่งของฟิลิปปินส์ประกาศระงับโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรก เนื่องจากวัคซีนที่รัฐบาลกลางจัดสรรให้นั้นมีปริมาณไม่เพียงพอ

เมืองมากาตี ซึ่งเป็นที่ตั้งของย่านการเงินหลักของประเทศ ประกาศผ่านเฟซบุ๊กว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับเจ้าหน้าที่แนวหน้าตามกำหนดในวันอังคารนี้ต้องเลื่อนออกไป นอกจากนี้ยังได้สั่งปิดสถานที่ฉีดวัคซีนหลายแห่งในห้างสรรพสินค้าและโรงเรียน

เมืองปารานาคิว คาลูแคน และวาเลนซูเอลา ต่างก็ประกาศระงับการฉีดวัคซีนโดสแรก เนื่องจากรอการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม ขณะที่เมืองมาลาบอนและมันตินลูปาประกาศว่าจะไม่รับผู้ที่ไม่ได้นัดหมายล่วงหน้า

ทั้งนี้ การเร่งฉีดวัคซีนในเมืองหลวงและพื้นที่รอบเขตเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ถือเป็นกุญแจสำคัญในการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศและฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากที่เผชิญกับผลกระทบของโควิด-19 ตลอดปีที่ผ่านมา โดยกรุงมะนิลาและจังหวัดใกล้เคียงมีประชากรคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ของประเทศ และมีกำลังการผลิตมากถึง 2 ใน 3 ของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์

นายแฮร์รี โร้ค โฆษกประธานาธิบดี เปิดเผยวานนี้ว่า ฟิลิปปินส์จะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าประมาณ 1 ล้านโดสจากญี่ปุ่น และวัคซีนสปุตนิกไฟว์ 170,000 โดสที่สั่งซื้อจากรัสเซียในสัปดาห์นี้ โดยปัจจุบัน มีชาวฟิลิปปินส์ราว 2.87 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 3% ของประชากรทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top