เงินบาทเปิด 32.14 ต่อดอลล์ แนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่องจากโควิดกดดัน มอบกรอบวันนี้ 32.10-32.20

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เช้านี้เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 32.14 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าจากเย็นวานนี้ที่ระดับ 32.11 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับภูมิภาค โดยมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

“บาทอ่อนค่าตามภูมิภาค วันนี้มีแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่องจากความกังวลเรื่องโควิด-19 ที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อออกมาสูง”

นักบริหารเงิน กล่าว

วันนี้ยังไม่มีปัจจัยใหม่ ประกอบกับเมื่อคืนตลาดสหรัฐฯ ปิดทำการ คืนนี้ตลาดรอดูตัวเลขดัชนีภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 32.10 – 32.20 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (5 ก.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.26999% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.29353%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 110.82 เยน/ดอลลาร์ ทรงตัวในระดับเดียวกับย็นวานนี้
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1860 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1878 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.169 บาท/ดอลลาร์
  • รายงานข่าวจากคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กนศ. ได้ศึกษาข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเห็นว่าไทยควรเข้าร่วมเป็นสมาชิก เพราะได้รับประโยชน์และหากไม่เข้าจะสูญเสียโอกาสทางด้านเศรษฐกิจมาก ซึ่งในเร็วๆ นี้ จะเสนอให้ ครม. ตัดสินใจว่าไทยควรเข้าร่วมหรือไม่ หลังจากพ้นกำหนดตั้งแต่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา
  • นายกรัฐมนตรีพอใจ Fitch Ratings สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือจัดอันดับไทยที่ BBB+ อยู่ในระดับมีเสถียรภาพ สะท้อนภาพความเชื่อมั่นนักลงทุนทั่วโลก และเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของไทยที่กำลังฟื้นตัวจากภาคส่งออกลงทุนรัฐ และท่องเที่ยว
  • ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ผลสำรวจในเดือนมิ.ย.64 พบว่า”ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index: ICI) ในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 106.05 ปรับตัวลดลง 16.1%จากเกณฑ์ร้อนแรงเดือนก่อน มาอยู่ในเกณฑ์ทรงตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือนนักลงทุนคาดหวังแผนการฉีดวัคซีนเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ Covid-19 เป็นปัจจัยหนุนมากที่สุด รองลงมาคือการไหลเข้าของเงินทุน และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ สำหรับปัจจัยที่ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด ได้แก่สถานการณ์ระบาดของCovid-19 ระลอกปัจจุบันที่ยืดเยื้อ รองลงมาคือความขัดแย้งระหว่างประเทศ และการถดถอยของเศรษฐกิจในประเทศ
  • กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารประสบความสำเร็จในการเปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์ วอลเล็ตสบม.รุ่นยิ่งออมยิ่งได้ ผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ประชาชนและนักลงทุนให้การตอบรับเข้าลงทุนอย่างท่วมท้น สามารถขายหมดเต็มวงเงิน 10,000 ล้านบาทตั้งแต่วันแรกที่เปิดขาย ในวันที่ 5 ก.ค.64 พร้อมสร้างสถิติใหม่ของการขายพันธบัตรออมทรัพย์ เพียง 30 วินาทีแรก มียอดซื้อเข้ามาถึง 1,000 ล้านบาท และขายหมดภายในเวลา 2 ชั่วโมง 45 นาที โดยเริ่มเปิดขายตั้งแต่ 08.30 น. สิ้นสุดการขายในเวลา 11.15 น.
  • ททท.เดินหน้าสมุย พลัส โมเดล เปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ วันที่ 15 ก.ค.นี้ บางกอกแอร์เวย์สจัดเที่ยวบินพิเศษวันละ 3 เที่ยวบิน กรุงเทพฯ-สมุย รับกลุ่มนี้โดยเฉพาะ คาด 1 เดือนมีนักท่องเที่ยวเริ่มต้นมา 1,000 คน สร้างรายได้ 100 ล้านบาท
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ได้ประเมินว่ามาตรการควบคุมและเข้มงวดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในส่วนของธุรกิจร้านอาหาร ที่ให้งดนั่งรับประทานในร้านเป็นเวลา 30 วัน ทำให้มูลค่ารวมของธุรกิจร้านอาหารในกรณีพื้นฐาน ในปีนี้สูญหายไป 55,000 ล้านบาท หรือเหลือเพียง 350,000 ล้านบาท ขณะที่ในกรณีเลวร้าย ห้ามนั่งรับประทานในร้านนานเกินกว่า 30 วัน มูลค่าของธุรกิจร้านอาหารจะหายไป 70,000 ล้านบาท หรือเหลือเพียง 335,000 ล้านบาท
  • สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้กล่าวกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีเยอรมนี โดยระบุว่า เขาหวังว่าจีนและยุโรปจะสามารถขยายขอบเขตความร่วมมือ เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายในระดับโลกให้ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน การสนทนายังรวมถึงความร่วมมือในการต่อสู้กับโควิด-19 การจัดหาวัคซีนให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลก ตลอดจนประเด็นปัญหาในภูมิภาคและในระดับสากล
  • ผลสำรวจของธนาคารกลางแคนาดา เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในแคนาดาปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่ายอดขายจะปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่มีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน อีกทั้งยังบ่งชี้ถึงแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในอนาคต
  • ตลาดทองคำ และตลาดเงินนิวยอร์ก ปิดทำการวันที่ 5 ก.ค.เนื่องในวันชาติสหรัฐ
  • ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนพ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top