อังกฤษกำหนดคลายล็อกดาวน์ 19 ก.ค. ยุติคำสั่งสวมหน้ากาก-เว้นระยะห่าง

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ประกาศว่า ข้อจำกัดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่นั้น จะสิ้นสุดลงในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการคลายล็อกดาวน์ระยะสุดท้ายของอังกฤษ

นายจอห์นสันแถลงข่าว ณ สำนักนายกรัฐมนตรีว่า อังกฤษจะยกเลิกข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างทางสังคมตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. เป็นต้นไป แต่ประชาชนยังสามารถเลือกสวมหน้ากากอนามัยต่อไปได้ตามต้องการ

ขณะเดียวกัน อังกฤษจะยกเลิกกฎระเบียบห้ามรวมตัวในพื้นที่ส่วนตัวไม่เกิน 6 คน และคำแนะนำทำงานจากที่บ้าน รวมถึงประชาชนไม่จำเป็นต้องแสดงใบรับรองเกี่ยวกับโรคโควิด-19 เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมหรือสถานที่ต่างๆ อีกต่อไป

อย่างไรก็ดี นายจอห์นสันชี้ว่าการระบาดใหญ่ “ยังคงไม่สิ้นสุดลงง่ายๆ” และประชาชนจำเป็นต้องยอมรับว่าอาจมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก

แผนงานปลดล็อกดาวน์ระยะสุดท้ายหรือระยะที่ 4 คาดว่าจะเริ่มในวันที่ 19 ก.ค. หากบรรลุ “หลักเกณฑ์ 4 ประการ” เพื่อผ่อนปรนข้อจำกัดควบคุมโรคโควิด-19 ที่รัฐบาลตั้งไว้ ซึ่งจะได้รับการยืนยันในวันที่ 12 ก.ค. หลังผ่านการตรวจสอบข้อมูลล่าสุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แผนงานปลดล็อกดาวน์ระยะที่ 4 ได้แก่ ยกเลิกการจำกัดจำนวนการติดต่อทางสังคมเพื่อเปิดทางให้ประชาชนสามารถรวมกลุ่มขนาดใดก็ได้ ยกเลิกกฎเว้นระยะห่าง “หนึ่งเมตรขึ้นไป” ในสถานที่เกือบทุกแห่ง ยกเว้นเพียงสถานที่เฉพาะอย่างท่าอากาศยาน ยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัยในร้านค้าหรือระบบขนส่งสาธารณะ ยกเลิกการจำกัดจำนวนการเข้าร่วมกิจกรรมขนาดใหญ่ และยกเลิกการทำงานจากที่บ้าน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบบางประการจะยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไป อาทิ การกักตัวเองหากมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก การเว้นระยะห่างหนึ่งเมตรขึ้นไปในท่าอากาศยานและสถานที่เฉพาะอื่นๆ ตลอดจนการบังคับใช้มาตรการควบคุมการติดเชื้อในสถานดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย

ทั้งนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักรมีหน้าที่รับผิดชอบเฉพาะข้อจำกัดควบคุมโรคโควิด-19 ในอังกฤษเท่านั้น ส่วนรัฐบาลสก็อตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ มีหน้าที่รับผิดชอบต่อนโยบายด้านสาธารณสุขของตนเอง

ข้อมูลเมื่อวันจันทร์ (5 ก.ค.) ระบุว่าสหราชอาณาจักรตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 27,334 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 4,930,534 ราย และพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มอีก 9 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 128,231 ราย โดยนับเฉพาะผู้เสียชีวิตภายใน 28 วัน หลังผลตรวจโรคเป็นบวกครั้งแรก

ปัจจุบันสหราชอาณาจักรได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกให้ประชาชนมากกว่า 45.3 ล้านคน และโดสสองมากกว่า 33.7 ล้านคนแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top