คะแนนนิยมนายกฯออสเตรเลียร่วง ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19

ผลสำรวจที่เผยแพร่โดยเดอะ การ์เดียนเปิดเผยว่า คะแนนนิยมของนายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียดิ่งลง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ผลสำรวจระบุว่า คะแนนนิยมของนายมอร์ริสันลดลงจาก 57% ในเดือนมิ.ย. แตะ 51% ขณะที่คะแนนความคิดเห็นในเชิงลบเพิ่มขึ้นจาก 36% เป็น 40%

ขณะเดียวกัน คะแนนการสนับสนุนการจัดการการแพร่ระบาดโดยรัฐบาลกลางลดลงจาก 53% แตะ 44% ขณะที่จำนวนผู้ที่ระบุว่าการรับมือดังกล่าวอยู่ในระดับ “แย่” เพิ่มขึ้นจาก 24% เป็น 30%

รายงานระบุว่า ผลการสำรวจดังกล่าวได้จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากกว่า 1,000 ราย ขณะที่ชาวออสเตรเลียมากกว่า 12 ล้านคนต้องเผชิญมาตรการการล็อกดาวน์เมืองเมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศ

นายมอร์ริสันถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักโดยบุคลากรทางการแพทย์ระดับสูงและหน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐและเขตแดน หลังจากที่นายมอร์ริสันประกาศว่า ผู้มีอายุต่ำกว่า 40 ปีสามารถขอคำปรึกษาแพทย์ได้ หากต้องการปรึกษาแพทย์เพื่อรับการฉีดวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจพบว่า นายมอร์ริสันยังคงได้รับความนิยมมากกว่านายแอนโธนี อัลบานีส ผู้นำพรรคแรงงาน

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสำรวจเกือบ 50% ระบุว่า นายมอร์ริสันเป็นนายกรัฐมนตรีที่พวกเขาต้องการ เมื่อเทียบกับ 28% สำหรับนายอัลบานีส ซึ่งมีคะแนนนิยมอยู่ที่ 41%

51% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า พวกเขาได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว หรือยินดีที่จะได้รับการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด ขณะที่ 16% ระบุว่าจะไม่เข้ารับการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียระบุว่า จนถึงช่วงบ่ายวานนี้ ออสเตรเลียมียอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสม 30,803 ราย โดยพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 38 ราย และผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพิ่ม 8 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่วนจำนวนของผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นในช่วง 7 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 209 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top