จีนเผยอาจส่งรองนายกฯร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก ชี้ขึ้นกับสถานการณ์โควิด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะส่งนางซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีของจีน เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งโตเกียวโอลิมปิกในวันที่ 23 ก.ค. นี้ ก่อนที่การแข่งโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนจะมีขึ้นในเดือนก.พ.ปีหน้า

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จีนต้องการที่จะยกระดับความร่วมมือกับญี่ปุ่นในด้านการแข่งโอลิมปิก แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่รายใดจากสมาชิกทั้ง 7 รายของคณะกรรมการประจำกรมการเมืองเดินทางเยือนญี่ปุ่น ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังดำเนินอยู่

พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะทำการตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่านางชุน ซึ่งเป็นหนึ่งในรองนายกรัฐมนตรี 4 คนของจีนและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบด้านกีฬาจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นหรือไม่ หลังจากที่พิจารณาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่น

แหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ได้แสดงความตั้งใจที่จะเข้าร่วมในพิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิกด้วยตนเอง โดยฝรั่งเศสมีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2567 ขณะที่จีน ซึ่งเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งต่อไปต้องการจะส่งเจ้าหน้าที่อาวุโสเข้าร่วมงาน

จีนต้องการที่จะให้ญี่ปุ่นจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกแม้ว่าจะมีโควิด-19 ระบาดอยู่ เนื่องจากหากมีการยกเลิกหรือจัดการผิดพลาดหลังจากที่เลื่อนมาแล้ว 1 ปี ก็อาจส่งผลกระทบต่อการจัดงานแข่งโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนได้

ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้กล่าวกับนายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ว่า จีนจะสนับสนุนการจัดแข่งโตเกียวโอลิมปิก

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลังมานี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่นนั้นไม่ค่อยจะสู้ดีนัก เนื่องจากทั้งสองประเทศมีความขัดแย้งกันในเรื่องข้อกล่าวหาว่าจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง รวมถึงการปราบปรามฮ่องกง และการข่มขู่ด้านความมั่นคงต่อไต้หวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top