ญี่ปุ่นเตรียมส่งวัคซีนป้องกันโควิดให้ไต้หวันและประเทศอาเซียนอีกหลายล้านโดสสัปดาห์นี้

ญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จะส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าอีกหลายล้านโดสให้กับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนในสัปดาห์นี้ ตามข้อตกลงการบริจาคแบบทวิภาคี

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์ว่า ญี่ปุ่นจะส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีกประมาณ 1.1 ล้านโดสให้กับไต้หวันในวันพฤหัสบดีนี้ หลังจากที่มีการส่งมอบ 1.24 ล้านโดสในเดือนที่แล้ว

นายโมเตกิกล่าวว่า จะมีการส่งวัคซีนให้กับไทย ฟิลิปปินส์ และเวียดนามอีกประเทศละ 1 ล้านโดสในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ได้บริจาคให้กับอินโดนีเซียและมาเลเซียก่อนหน้านี้

นายซู เจิงชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวันโพสต์บนเฟซบุ๊กตนเองว่า “เพื่อนแท้มักจะหยิบยื่นความช่วยเหลือให้ในตอนที่ต้องการมากที่สุด”

ญี่ปุ่นเตรียมสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า 120 ล้านโดส โดยส่วนใหญ่ผลิตโดยบริษัทในประเทศ หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลอนุมัติการฉีดวัคซีนในเดือนพ.ค. แต่ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขหันไปพึ่งวัคซีนประเภท mRNA ที่ผลิตโดยไฟเซอร์และโมเดอร์นาแทน

นายโมเตกิกล่าวว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในญี่ปุ่นยังไม่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก (WHO) สำหรับการใช้ในโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ดังนั้นญี่ปุ่นจึงทำข้อตกลงทวิภาคีเพื่อแก้ปัญหาความต้องการวัคซีนเร่งด่วน

ทั้งนี้ คาดว่าการขนส่งวัคซีนผ่านโครงการโคแวกซ์ครั้งแรกของญี่ปุ่นจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนนี้ โดยจะมีวัคซีน 11 ล้านโดสสำหรับประเทศต่างๆ ในเอเชียใต้และหมู่เกาะแปซิฟิก นายโมเตกิกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top