MENA ปิดเทรดช่วงเช้าที่ 2.60 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 116.67%

หุ้น MENA ปิดเทรดช่วงเช้าที่ 2.60 บาท เพิ่มขึ้น 1.40 บาท (+116.67%) จากราคาขาย IPO ที่ 1.20 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 5,068.36 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 1.60 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 2.78 บาท และราคาลงต่ำสุด 1.59 บาท

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ”ซื้อ”หุ้น บมจ.มีนาทรานสปอร์ต (MENA) ประเมินราคาเป้าหมายพื้นฐานที่ 1.76 บาท คำนวณมาจากวิธี DCF อิงการเติบโตระยะยาวที่ 2% ต่อปี และ WACC 9% และเทียบเท่า FY65F P/E 23.1x โดยต่ำกว่าค่าเฉลี่ย P/E ของบริษัทที่ทำธุรกิจใกล้เคียงกันในกลุ่ม Transport และ mai ซึ่งอยู่ที่ 31.2x โดยมองว่า MENA มีความน่าสนใจจากโอกาสเติบโตสูงทั้งจากการเติบโตของอุตสาหกรรมก่อสร้างของไทยและการทำ IPO จะเพิ่มศักยภาพการแข่งขันโดยเฉพาะในด้านฐานเงินทุนเพื่อขยายธุรกิจได้อีกมาก

ทั้งนี้ คาดกำไรเติบโตดีในปีหน้า แม้คาดว่าปริมาณขนส่งของผู้ผลิตคอนกรีตปีนี้จะได้รับแรงกดดันจากโควิด-19 แต่คาดกำไรปีนี้จะเติบโตเล็กน้อย YoY จากฐานต่ำในปีก่อนตามรายได้ค่าบริการที่สูงขึ้นตามราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น เนื่องจากมีการคิดค่าบริการด้วยการอิงราคาน้ำมัน ร่วมกับการควบคุมต้นทุน โดยมองบวกต่อกำไรในปีหน้าหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย จะทำให้ปริมาณขนส่งเพิ่มขึ้นตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน MENA ก็ได้ประโยชน์เหนือคู่แข่งผ่านฐานทุนที่แข็งแกร่งในการเพิ่ม Fleet รถ ควบคู่ไปกับเพิ่มการทำรายได้ต่อคันให้สูงขึ้น นอกจากนั้น ต้นทุนการเงินของ MENA จะลดลงมากตามการคืนหนี้จากเงิน IPO และการจัดหารถใหม่ด้วยเงินสดทำให้ไม่มีต้นทุนการเงิน ปัจจัยบวกทั้งหมดนี้ทำให้คาดว่ากำไรปีหน้าของ MENA จะเติบโตได้ดี +51%YoY เป็น 56 ล้านบาท และคาดเติบโตเฉลี่ย +34%CAGR ใน 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะหนุนให้ ROE ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเป็น 9.4% ในปี 67

MENA ดำเนินธุรกิจขนส่งสินค้าวัสดุก่อสร้างมาเกือบ 30 ปี โดยมีรถหลายประเภททั้งรถเทรลเลอร์, Fleet รถมิกเซอร์เป็นอันดับต้นๆ ของไทย ทำให้มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับลูกค้ามาอย่างยาวนาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top