ญี่ปุ่นจ่อประกาศภาวะฉุกเฉินในโตเกียว เตรียมจัดโอลิมปิกแบบไร้ผู้ชม

นายยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวไปจนถึงวันที่ 22 ส.ค. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานโตเกียว โอลิมปิดพิจารณาที่จะไม่อนุญาติให้ผู้ชมเข้าร่วมชมการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกที่จะเริ่มต้นขึ้นในอีกราว 2 สัปดาห์

บรรดาที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของรัฐบาลได้แนะนำมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้วว่า การไม่มีผู้เข้าร่วมชมการแข่งขันจะเป็นทางเลือกที่เสี่ยงน้อยที่สุด ท่ามกลางความกังวลของสาธารณชนที่มองว่าการหลั่งไหลเข้าประเทศของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่หลายพันคน จะทำให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดระลอกใหม่

ด้านผู้จัดงานได้สั่งห้ามผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าร่วมชมการแข่งขันแล้ว และได้กำหนดจำนวนผู้เข้าชมในประเทศไว้ที่ 50% ของความจุซึ่งไม่เกิน 10,000 คน ส่วนการเจรจาเพื่อสรุปข้อจำกัดเกี่ยวกับผู้ชมการแข่งขันนั้นคาดว่าจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีหรือศุกร์นี้

การเจรจาดังกล่าวจะมีนายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เป็นประธาน ซึ่งเขาจะเดินทางถึงกรุงโตเกียวในวันนี้ (8 ก.ค.) เพื่อดูแลการเตรียมการขั้นสุดท้าย

นายนิชิมูระ ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทำงานด้านการรับมือโรคโควิด-19 ของญี่ปุ่นกล่าวว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวมีกำหนดจะเริ่มขึ้นในวันที่ 12 ก.ค.นี้ หลังจากพบยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นแตะ 920 รายในวันพุธนี้ ซึ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนพ.ค.

นายนิชิมูระเปิดเผยว่า ปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะ “กึ่งฉุกเฉิน” ที่ลดความเข้มงวดลงเล็กน้อยในพื้นที่กรุงโตเกียว และภายใต้ข้อจำกัดที่เพิ่มมากขึ้นนั้น รัฐบาลจะขอให้บรรดาร้านอาหารหยุดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top