EU ทุ่มงบ 3 หมื่นล้านยูโรหนุนโครงการด้านการขนส่ง ดิจิทัล และพลังงาน

รัฐสภายุโรปอนุมัติงบประมาณ 3 หมื่นล้านยูโร ในการสนับสนุนโครงการด้านการขนส่ง ดิจิทัล และพลังงานจนถึงปี 2570

รัฐสภายุโรปกล่าวในแถลงการณ์ว่า ฝ่ายนิติบัญญัติได้ไฟเขียวโครงการ Connecting Europe Facility (CEF) ที่ปรับปรุงขึ้นใหม่ โดยจัดสรรเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง

โครงการดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบระหว่างรัฐสภาและสภาเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยงบประมาณดังกล่าวครอบคลุมระยะเวลาตั้งแต่ปี 2564-2570 และจะสนับสนุนโครงการด้านการขนส่ง พลังงาน และเทคโนโลยีดิจิทัล

งบประมาณดังกล่าวจะช่วยสร้างหลักประกันว่า โครงการเดินทางข้ามยุโรปที่สำคัญ เช่น โครงการ Rail Baltica ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานของระบบชาร์จเชื้อเพลิงทางเลือกใหม่ และการเปิดใช้งาน 5G ที่ครอบคลุม จนถึงแกนการขนส่งที่สำคัญ จะแล้วเสร็จตามกำหนดภายในปี 2573

รายงานระบุว่า โครงการ CEF ครอบคลุม 3 ส่วนหลัก ได้แก่ เงินจำนวน 2.3 หมื่นล้านยูโรจะนำมาใช้จ่ายในโครงการขนส่ง เงินจำนวน 5 พันล้านสำหรับโครงการพลังงาน และ 2 พันล้านสำหรับโครงการดิจิทัล ส่วนเงินประมาณ 1 หมื่นล้านยูโรที่จะจัดสรรให้กับโครงการขนส่งข้ามพรมแดนจะมาจากกองทุน Cohesion Funds และจะช่วยให้ประเทศในสหภาพยุโรปสามารถดำเนินการเชื่อมโยงเส้นทางการขนส่งที่ยังขาดอยู่ได้

นอกจากนี้ จะมีการมอบเงินทุนจำนวน 1.4 พันล้านยูโรเพื่อเร่งดำเนินการโครงการรถไฟข้ามพรมแดนที่สำคัญให้แล้วเสร็จอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะได้รับการคัดเลือกโดยคณะกรรมาธิการตามเกณฑ์ความสามารถในการแข่งขัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top