แบงก์ชาติออสซี่คาดเงินเฟ้อยังไม่พุ่งขึ้นจนกว่าอัตราว่างงานลดแตะ 4%

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยการคาดการณ์ในวันนี้ว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียจะต้องลดลงจนแตะระดับ 4% จึงจะทำให้ภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น ซึ่งคาดว่าจะยังไม่เกิดขึ้นก่อนปี 2567

เมื่อปี 2563 ทาง RBA ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อทำให้เกิดการจ้างงานและส่งแรงหนุนให้เศรษฐกิจออสเตรเลียเติบโต

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA ออกแถลงข่าวว่า “เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาได้อย่างแน่ชัดว่า ตลาดแรงงานจะดูดซับขีดความสามารถส่วนเกินได้เมื่อใด ซึ่งทำให้ไม่สามารถคาดเดาได้ว่า จะมีการปรับขึ้นค่าแรงอย่างต่อเนื่องเมื่อใด”

“อย่างไรก็ตาม แม้ในขณะนี้ยังไม่มีความแน่นอนนัก แต่ธนาคารก็พอจะประมาณได้ว่า อัตราว่างงานจะต้องลดลงจนแตะระดับ 4% ก่อน ระบบเศรษฐกิจของออสเตรเลียจึงจะกลับสู่สภาวะการจ้างงานเต็มศักยภาพ”

นายโลว์ ระบุ

ทั้งนี้ อัตราว่างงานของออสเตรเลียปัจจุบันอยู่ที่ 5.1%

ในการประชุมประจำเดือนของ RBA ธนาคารได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 0.1% เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจเติบโต พร้อมกับให้คำมั่นว่า จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายด้านการจ้างงานและเงินเฟ้อ

การคาดการณ์ของ RBA ระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะยังคงประสบปัญหาแรงงานล้นตลาดและภาวะเงินเฟ้อในระดับอ่อนๆ อย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2567

“เราคาดว่าระดับค่าแรงก่อนหักค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และคาดว่าน่าจะใช้เวลาจนถึงปี 2567 ก่อนที่อัตราเงินเฟ้อจะรักษาระดับในช่วงเป้าหมายที่ 2-3% ได้”

นายโลว์ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top