เกาหลีใต้เล็งมาตรการกึ่งล็อกดาวน์ในกรุงโซล หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง

เกาหลีใต้รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงสุดนับตั้งแต่การแพร่ระบาด ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังพิจารณากำหนดมาตรการกึ่งล็อกดาวน์ในกรุงโซล ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นล่าสุดของประเทศ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 1,275 ราย ซึ่งเป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงสุดนับตั้งแต่การแพร่ระบาดระลอกที่ 3 ในเดือนธ.ค.

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุว่า กรุงโซลเข้าเกณฑ์ที่จะต้องกำหนดใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมระดับ 4 เนื่องจากมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกัน 3 วัน กว่า 389 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยรายวันตั้งแต่วันที่ 1-8 ก.ค.

เมื่อพิจารณายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 545 รายในวันพุธ และ 577 รายในวันอังคาร ก็มีความเป็นไปได้ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ของวันพฤหัสบดีซึ่งจะมีการประกาศยอดในวันศุกร์ อาจทำให้กรุงโซลเข้าเกณฑ์ดังกล่าวพอดี

นายซัน ยอง-เร เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า “เรายังคงทบทวนการรับมือเชิงป้องกันสำหรับกรุงโซล”

ภายใต้มาตรการควบคุมระดับ 4 ประชาชนควรอยู่บ้านให้มากที่สุด โรงเรียนปิดทำการ รัฐบาลจะจำกัดจำนวนการรวมกลุ่มส่วนตัวไม่เกิน 2 คน และห้ามการชุมนุมหรือกิจกรรมอื่น ๆ

ส่วนสถานบันเทิงและบาร์จะปิดให้บริการ ขณะที่ร้านอาหารและคาเฟ่จะได้รับอนุญาตให้รับคนได้จำกัดและสั่งกลับบ้านหลัง 22.00 น. เท่านั้น

ทั้งนี้ นายคิม บู-คยอม นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลจะติดตามสถานการณ์ตลอดทั้งสัปดาห์และหารือเกี่ยวกับการกำหนดข้อจำกัดที่เพิ่มมากขึ้นในกรุงโซลและภูมิภาคอื่น ๆ ในการประชุมเกี่ยวกับการแพร่ระบาดในวันอาทิตย์นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top