“โตโยต้า” เตรียมงดบริจาคเงินให้สมาชิกสภาคองเกรสที่ไม่ลงมติรับรอง “ไบเดน”

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมระงับการบริจาคทางการเมืองให้แก่สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐที่คัดค้านการรับรองชัยชนะของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การระงับการบริจาคเงินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกลุ่มพลเมืองสหรัฐส่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการบริจาคเงินให้แก่สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ผู้อ้างว่าตนชนะการเลือกตั้ง

โตโยต้าระบุในแถลงการณ์ว่า “เราเข้าใจดีว่าการตัดสินใจของคณะกรรมการปฏิบัติการทางการเมือง (PAC) ในการสนับสนุนสมาชิกสภาคองเกรสที่คัดค้านผลการเลือกตั้ง ได้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท”

แถลงการณ์ระบุว่า “เรารับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเราอย่างแข็งขัน เราจึงตัดสินใจระงับการสนับสนุนสมาชิกสภาคองเกรสที่คัดค้านการรับรองผลการเลือกตั้งปี 2563 จากบางรัฐ”

รายงานระบุว่า โตโยต้า ซึ่งบริจาคเงินให้แก่ทั้งพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ไม่ได้เปิดเผยว่า บริษัทจะระงับการบริจาคนานเท่าใด

ข้อมูลของกลุ่มพลเมืองระบุว่า โตโยต้าได้บริจาคเงินทั้งหมด 56,000 ดอลลาร์ให้แก่สมาชิกสภาคองเกรส 38 รายที่ไม่รับรองผลการเลือกตั้งของปธน.ไบเดน และเป็นผู้บริจาคอันดับต้นๆ ร่วมกับหลายบริษัท เช่น บริษัทวอลมาร์ทเจ้าของร้านค้าปลีก และบริษัทโบอิ้งผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐ

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป และบริษัทเจเนอรัล อิเล็กทริกได้ระงับการบริจาคในลักษณะเดียวกันจนถึงปี 2565

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top