คณะบริหาร IMF หนุนใช้เงินกองทุน SDR ช่วยประเทศสมาชิกรับมือวิกฤตโควิด

คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้สนับสนุนข้อเสนอให้มีการจัดสรรเงินจำนวน 6.50 แสนล้านดอลลาร์จากกองทุนสิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) ของ IMF ออกมาช่วยเหลือประเทศสมาชิกให้สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งถือเป็นการจัดสรรเงินจำนวนสูงสุดในประวัติศาสตร์ของ IMF

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการ IMF เปิดเผยในวันนี้ว่า “ดิฉันจะนำข้อเสนอดังกล่าวนี้ ยื่นต่อคณะกรรมการผู้ว่าการของ IMF เพื่อพิจารณาและอนุมัติเป็นลำดับต่อไป โดยหากได้รับการอนุมัติ เราก็คาดว่ากระบวนการจัดสรรเงินจากกองทุน SDR จะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนส.ค. โดยการจัดสรรเงินจากกองทุน SDR จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องและทุนสำรองของประเทศสมาชิกทั้งหมดของ IMF อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่น และสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจโลกด้วย”

นางจอร์เจียวาเปิดเผยว่า IMF เคยจัดสรรเงินจากกองทุน SDR ในปี 2552 เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากเผชิญวิกฤตการเงินทั่วโลก และเธอเชื่อว่าการจัดสรรเงินครั้งใหม่นี้จะช่วยให้ประเทศสมาชิก IMF ทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่กำลังประสบกับความยากลำบากนั้น สามารถรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ได้ดียิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้นายจอห์น เคนเนดี วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐลุยเซียนากล่าวว่า ในการนำเงินจากกองทุน SDR ของ IMF ออกมาใช้นั้น กระทรวงการคลังต้องออกพันธบัตรล็อตใหม่มูลค่า 1.80 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเป็นทุนในการจัดสรรเงินให้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งจะต้องมีการแปลงค่าเงิน SDR ไปเป็นสกุลเงินต่างๆ โดยสกุลเงิน SDR นั้น อิงกับตะกร้าเงินซึ่งประกอบด้วยดอลลาร์สหรัฐ, ยูโร, ปอนด์, เยน และหยวน

อย่างไรก็ดี นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้โต้แย้งว่า การนำเงิน SDR มาใช้ จะไม่เพิ่มภาระให้กับประชาชนผู้เสียภาษี และการจ่ายดอกเบี้ยให้กับพันธบัตรที่ออกจำหน่าย จะถูกชดเชยด้วยดอกเบี้ยที่ได้รับจากการถือครอง SDR

“ไม่มีเงินที่จะต้องจ่ายคืน ไม่ต้องกังวล และดอกเบี้ยที่เราได้รับจากการถือครองสกุลเงิน SDR นั้น จะหักล้างต้นทุนที่เกิดจากการออกพันธบัตร” นางเยลเลนกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top