ญี่ปุ่นพร้อมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบยืดหยุ่น หวังลดผลกระทบจากโควิด

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นพร้อมอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มอีกเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยาวนาน ขานรับการเรียกร้องทางการเมืองเพื่อมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมเพื่อหนุนการเติบโต

ขณะนี้เหลือเวลาอีกไม่ถึงสองสัปดาห์ก่อนจะถึงการแข่งโอลิมปิก แต่โตเกียวซึ่งรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพกลับอยู่ภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อคุมโควิด-19 ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 22 ส.ค. ทำให้เกิดความกังวลว่า ร้านอาหารจะได้รับผลกระทบนานขึ้นจากเวลาเปิดบริการที่น้อยลงและการถูกสั่งห้ามขายแอลกอฮอล์

นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า “ประการแรกคือเราต้องเดินหน้าใช้มาตรการป้องกันการติดเชื้อและการฉีดวัคซีนโดยขอความร่วมมือจากประชาชน พร้อมให้การสนับสนุนธุรกิจและประชาชนที่ต้องการ จากนั้นเราต้องการจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยืดหยุ่นโดยไม่ลังเล”

อย่างไรก็ดี นายคาโตะไม่ได้เผยถึงรายละเอียดเรื่องขอบเขตหรือกำหนดการของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว

ผู้กำหนดนโยบายจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ยกระดับข้อเรียกร้องเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือ โดยนายโทชิฮิโระ นิกาอิ สมาชิกพรรค LDP กล่าวว่า ต้องการงบประมาณเพิ่มเติมประมาณ 30 ล้านล้านเยน (2.7 แสนล้านดอลลาร์)

คาดกันว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวจากการหดตัว 3.9% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบรายปี แต่นักวิเคราะห์คาดว่าการฟื้นตัวจะค่อยเป็นค่อยไป โดยที่การบริโภคในภาคบริการจะเป็นจุดอ่อน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top