ไฟเซอร์เตรียมหารือกับสาธารณสุขสหรัฐประเด็นฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

บริษัทไฟเซอร์ ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ประกาศว่า บริษัทเตรียมจัดการประชุมกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานสาธารณสุขของสหรัฐอย่างเร็วที่สุดภายในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความจำเป็นของการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยบริษัทได้แสดงความต้องการการอนุมัติจากหน่วยงานที่กำกับดูแล

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า ไฟเซอร์มีกำหนดการเข้าพบตัวแทนของคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ซึ่งตรงกับที่ตัวแทนของไฟเซอร์เปิดเผยในวันนี้ อย่างไรก็ดี วอชิงตัน โพสต์ยังรายงานว่า การประชุมดังกล่าวอาจต้องเลื่อนกำหนดการไปเป็นวันอื่น

การจัดการประชุมครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากบริษัทไฟเซอร์และบริษัทบิออนเทคซึ่งเป็นหุ้นส่วน ประกาศแผนขอการอนุมัติจากหน่วยด้านกำกับดูแลของสหรัฐและยุโรปสำหรับการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ของบริษัท ท่ามกลางการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ใหม่ และข้อมูลที่บ่งชี้ว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอาจมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป 6 เดือนหลังจากการฉีดวัคซีนครั้งแรก

รายชื่อของผู้ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้มีทั้งผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ (NIH), ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) และนายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวและผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID)

อย่างไรก็ตาม การประกาศดังกล่าวได้ทำให้ FDA และ CDC ออกมาประกาศทันควันว่า ประชาชนในสหรัฐยังไม่จำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิในขณะนี้ ส่วนทางด้านกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์สหรัฐยังไม่ได้มีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้แต่อย่างใด

เมื่อวานนี้ นายแพทย์เฟาชีได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวหลายแห่ง โดยระบุว่า หน่วยงานสาธารณสุขของสหรัฐไม่ได้ปฏิเสธว่าอาจต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในอนาคต โดยเฉพาะเมื่อเกิดกรณีการติดเชื้อในกลุ่มผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว แต่หน่วยงานต่างๆ ยังต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ก่อนจะออกมาให้คำแนะนำอย่างเป็นทางการได้

“ขณะนี้มีการวิจัยมากมายเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน ว่าจะควรมีการฉีดหรือไม่ และควรมีการฉีดเมื่อใด…มีการตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้อย่างละเอียดในขณะที่เราหารือเรื่องนี้กันอยู่”

นายแพทย์เฟาชี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top