ECB เตรียมปรับเปลี่ยนสัญญาณชี้นำนโยบายการเงินในการประชุมครั้งหน้า

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กทีวีว่า ทาง ECB จะปรับเปลี่ยนสัญญาณชี้นำนโยบายการเงินในการประชุมครั้งหน้า เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์ใหม่และความมุ่งมั่นของ ECB ในการกระตุ้นเงินเฟ้อ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลัง ECB ประกาศปรับเป้าหมายเงินเฟ้อเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดเผยบทบาทใหม่ของทางธนาคารในการร่วมมือแก้ไขปัญหาโลกร้อน ซึ่งถือเป็นการยกเครื่องนโยบายครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 23 ปีของการก่อตั้ง ECB

ทั้งนี้ ECB เปิดเผยว่า ทางธนาคารจะเปลี่ยนแปลงเป้าหมายเงินเฟ้อจากเดิมที่กำหนดให้ “อยู่ใกล้ แต่ไม่เกินระดับ 2%” โดยปรับเป็น “อยู่ที่ระดับ 2%” แต่ ECB จะใช้ความยืดหยุ่น โดยจะอนุญาตให้เงินเฟ้อ หรือดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สามารถดีดตัวขึ้นสูงกว่า 2% หากมีความจำเป็น

ECB ระบุว่า เป้าหมายเงินเฟ้อเดิมที่ระบุให้เงินเฟ้อ “อยู่ใกล้ แต่ไม่เกินระดับ 2%” ได้สร้างความรู้สึกที่ว่า ECB มีความกังวลต่อการที่เงินเฟ้ออยู่สูงกว่าเป้าหมาย มากกว่ากังวลต่อการที่เงินเฟ้ออยู่ต่ำกว่าเป้าหมาย ทำให้ ECB ได้ข้อสรุปในวันนี้ว่า การขยายตัวของราคาทั้งอยู่เหนือและอยู่ต่ำกว่าเป้าหมาย ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์

อย่างไรก็ดี ECB ชี้แจงว่า ภายใต้บางสถานการณ์ที่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากนโยบายการเงินอย่างเข้มข้นและอย่างต่อเนื่อง เงินเฟ้อสามารถดีดตัวขึ้นชั่วคราวเหนือระดับเป้าหมาย

ถ้อยแถลงของประธาน ECB หมายความว่า ECB ไม่น่าจะคุมเข้มนโยบายการเงินก่อนกำหนด และหนุนความคาดหวังว่าเงินจะเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นในอนาคต หลังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของ ECB เป็นระยะเวลาส่วนใหญ่ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

สัญญาณชี้นำนโยบายการเงินปัจจุบันของ ECB ระบุว่า ECB จะซื้อพันธบัตรให้นานเท่าที่จำเป็น และรักษาระดับดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับปัจจุบันซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จนกว่าจะเห็นว่าแนวโน้มเงินเฟ้อเริ่มไต่ขึ้นสู่ระดับเป้าหมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top